Đường dẫn truy cập

Người Iran có thể không được tham dự cuộc hành hương Hajj


Binh sĩ Ả Rập Xê Út diễu hành chuẩn bị cho cuộc hành hương Hajj hàng năm tại một doanh trại quân đội ở Arafat.
Binh sĩ Ả Rập Xê Út diễu hành chuẩn bị cho cuộc hành hương Hajj hàng năm tại một doanh trại quân đội ở Arafat.

Truyền thông nhà nước Iran hôm Chủ nhật nói rằng người Iran sẽ không được tham dự lễ hội hành hương Hajj năm nay vì Iran chưa thỏa thuận được với Ả Rập Xê-út.

Hãng thông tấn IRNA nói Bộ trưởng Văn hóa và hướng dẫn Hồi giáo Ali Jannati nói quyết định này được đưa ra tiếp theo sau cách hành xử của Riyadh đối với một phái đoàn của Iran đến Ả Rập Xê-út để thương thảo những điều kiện cho hội hành hương Hajj năm nay.

Quan chức này nói: “Chúng tôi chờ phản hồi của các giới chức Ả Rập Xê-út cho đến hôm nay, nhưng với thái độ của họ trong hai vòng thương thảo với phái đoàn Iran và những cản trở họ tạo ra, người hành hương Iran không thể tham gia hoạt động tâm linh này năm nay.”

Ông Jannati nói thông báo chính thức sẽ được công bố vào thứ Hai.

Tuy nhiên các hãng tin khác nói rằng vẫn còn khả năng để thương lượng các điều kiện cho người Iran tham gia lễ hội hành hương Hajj, một cột trụ của Hồi giáo, mà bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất là một lần trong đời của một tín đồ mộ đạo, nếu có thể.

Quan hệ giữa Iran và Ả Rập Xê-út đã xấu đi sau khi 400 người Iran thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp trong cuộc hành hương Hajj hồi năm ngoái.

Quan hệ cũng trở nên căng thẳng do Ả Rập Xê-út cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi những người biểu tình Iran tấn công Ðại sứ quán Ả Rập Xê-út ở Tehran tiếp theo sau vụ Riyadh tử hình một giáo sĩ Shia.

Người Hồi giáo ở Iran đa số theo phái Shia, còn người Hồi giáo ở Ả Rập đa số theo phái Sunni.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG