Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo dự lễ cầu nguyện liên tôn ở Pháp và Italia để bày tỏ đoàn kết


Tín đồ Hồi giáo mặc niệm trước nhà thờ Saint Etienne, Normandy, Pháp, ngày 29/7/2016, bốn ngày sau vụ linh mục Jacques Hamel bị sát hại tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray.
Tín đồ Hồi giáo mặc niệm trước nhà thờ Saint Etienne, Normandy, Pháp, ngày 29/7/2016, bốn ngày sau vụ linh mục Jacques Hamel bị sát hại tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray.

Các tín đồ Hồi giáo tham dự lễ cầu nguyện tại nhiều nhà thờ Công giáo trên khắp nước Pháp và Italia hôm Chủ nhật để bày tỏ tinh thần đoàn kết sau vụ các phần tử thánh chiến Hồi giáo tàn bạo sát hại một linh mục ở Pháp hồi tuần trước.

Hơn 100 tín đồ Hồi giáo cùng với khoảng 2.000 người tham dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ Gothic xây dựng từ thế kỷ 11 ở thành phố Rouen thuộc miền bắc nước Pháp, gần thị trấn Normandy, nơi hai thiếu niên đã cắt cổ ông Jacques Hamel, 85 tuổi, và bắt một số người khác làm con tin trước khi bị cảnh sát bắn chết. Các hung thủ đã thề nguyền trung thành với Nhà nước Hồi giáo, theo như video được nhóm chủ chiến này phổ biến.

Tổng Giám mục Dominique Lebrun của địa phận Rouen đã “nhân danh người Công giáo” cám ơn các tín đồ Hồi giáo, và nói rằng “bằng cách này, qúy vị tuyên xưng từ bỏ chết chóc và bạo động nhân danh Thượng đế.”

Trong số những người dự lễ, có một trong các tu sĩ bị bị bắt làm con tin trong nhà thờ mà vị linh mục bị sát hại. Nữ tu sĩ này, cùng các tín đồ Công giáo khác đã bắt tay những người Hồi giáo đến dự lễ và ôm choàng họ sau buổi cầu nguyện.

Giáo sĩ cấp cao nhất ở thành phố Nice thuộc miền nam nước Pháp đã dẫn đầu một nhóm người Hồi giáo đến tham dự một thánh lễ Công giáo. Nice là thành phố xảy ra vụ một người đàn ông giết hại 84 người và làm bị thương 435 người, trong đó có nhiều người Hồi giáo, vào Ngày Bastille, khi hung thủ lao chiếc xe tải vào đám đông đang mừng lễ hội. Giáo sĩ Otaman Aissaoui nói: “Đoàn kết câu trả lời cho hành động ghê rợn và dã man.”

Nhà thờ Đức Bà của thành phố Bordeaux ở miền tây nam nước Pháp cũng đón chào một phái đoàn Hồi giáo.

Các buổi lễ liên tôn khác cũng được tổ chức tại nhiều nơi ở Pháp và Italia. Tổng thư ký của Liên đoàn Hồi giáo Italia đã phát biểu tại cung thánh của nhà thờ Thánh Gennaro ở Naples.

Ba giáo sĩ cũng dự lễ tại nhà thờ Đức mẹ Maria ở Rome,

Những người Hồi giáo dự lễ cầu nguyện liên tôn cũng đáp lại lời kêu gọi của Hội đồng Đức tin Hồi giáo Pháp chứng tỏ “tinh thần đoàn kết và lòng trắc ẩn” sau vụ vị linh mục bị sát hại hôm thứ Ba tuần vừa rồi.

Trong khi đó, các công tố viên Pháp cho hay họ đề nghị truy tố người anh em họ của một trong hai kẻ giết hại vị linh mục tội “đồng lõa với khủng bố nhắm làm hại người khác.” Các công tố viên cho biết người anh em họ này “biết rất rõ, nếu không muốn nói là chính xác, thời gian và địa điểm mà người bà con của hắn âm mưu tấn công khủng bố.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG