Đường dẫn truy cập

Người du mục Tây Tạng tự thiêu tại Trung Quốc


Các tăng sĩ Tây Tạng lưu vong ở New Delhi tham gia buổi đốt nến cầu nguyện, bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Tây Tạng ở quê nhà đang chịu thống khổ
Các tăng sĩ Tây Tạng lưu vong ở New Delhi tham gia buổi đốt nến cầu nguyện, bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Tây Tạng ở quê nhà đang chịu thống khổ
Tổ chức Tây Tạng Tự do có trụ sở tại Anh cho biết một người dân du mục Tây Tạng tại miền trung Trung Quốc đã trở thành người thứ ba tự thiêu trong tuần này để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Giám đốc Tây Tạng Tự do Stephanie Brigden nói với Đài VOA là ông Jopa, 24 tuổi tự thiêu hôm thứ Sáu tại thị trấn Meruma, thuộc quận Aba, miền tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Bà Brigden nói quân đội và lực lượng an ninh Trung Quốc được tin đã điều động đến thị trấn này sau khi xảy ra vụ tự thiêu.

Gần 50 người Tây Tạng đã tự thiêu trong vòng 3 năm qua, vào lúc người Tây Tạng càng ngày càng bất bình đối với việc chính phủ Trung Quốc hạn chế tín ngưỡng và văn hóa của họ, một cáo buộc Trung Quốc phủ nhận.

Đầu tuần này, tổ chức Tây Tạng Tự do cho biết người mẹ của hai đứa con nhỏ đã chết sau khi tự thiêu bên ngoài Tu viện Tso tại tỉnh Cam Túc. Một nhà sư 21 tuổi thuộc Tu viện Kirti cũng được tin là tự thiêu nhưng còn sống.

Bà Brigden nói những cuộc phản đối tự thiêu cho thấy người Tây Tạng đang chấp nhận liều lĩnh để chia sẻ thông tin về những thống khổ của họ đối với thế giới bên ngoài. Bà nói ít có nghi ngờ là việc này ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã mô tả những vụ tự thiêu là dã man và là hành vi khủng bố. Trung Quốc cáo buộc những tổ chức ở nước ngoài và Đức Đạt Lai Lạt Ma xúi giục ly khai. Bắc Kinh cũng xem những người tự thiêu và những phần tử cặn bã và tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG