Đường dẫn truy cập

Người biểu tình phản đối khi đuốc Olympic được rước qua Rio


Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đụng độ trong lúc ngọn đuốc Olympic được rước qua Niteroi, Brazil, ngày 2/8/2016.
Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đụng độ trong lúc ngọn đuốc Olympic được rước qua Niteroi, Brazil, ngày 2/8/2016.

Ngọn đuốc Olympic được đưa tới thành phố Rio de Janeiro hôm thứ Tư trong khi những người biểu tình bày tỏ sự tức giận về việc thiếu những tiến bộ kinh tế và xã hội, một vấn đề bị phớt lờ trong khi Brazil tổ chức sự kiện thể thao toàn cầu trị giá hàng tỉ đôla.

Một du thuyền do 7 thủy thủ Olympic người Brazil lái đã thực hiện chuyến hành trình một giờ từ thành phố Niteroi đến một căn cứ hải quân Rio lịch sử, nơi mà hai thủy thủ Torben và Lars Grael trao ngọn đuốc cho Thị trưởng Eduardo Paes.

Dọc theo đường rước đuốc, cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình phản đối đại hội thể thao sắp diễn ra. Người biểu tình tức giận vì Brazil tiêu tốn 12 tỉ đôla tổ chức sự kiện này trong khi nước này vẫn đang chìm trong cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng nhất nhiều thập kỷ qua.

WHO: Đám đông Olympic không làm tăng nguy cơ lây lan Zika
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

Thế vận hội Rio cũng đang bị lu mờ vì đợt bùng phát virus Zika do muỗi lan truyền, vụ bê bối tham nhũng chính trị khổng lồ và vụ luận tội Tổng thống Dilma Rousseff. Hơn 1 triệu vé tham dự những sự kiện Olympic vẫn chưa bán được hết tính tới ngày thứ Tư.

Nhưng có một điểm sáng vào lúc khởi điểm cho nước chủ nhà. Đội bóng đá nữ của Brazil hôm thứ Tư đã đánh bại Trung Quốc với tỉ số 3-0 trong cuộc tranh tài chính thức đầu tiên của Thế vận hội Rio.

Ngọn đuốc sẽ được rước qua Rio trong ba ngày, đi qua những vùng ngoại ô nghèo khó, những bãi biển, và cuối cùng là tượng Chúa Cứu Thế nổi tiếng vào ngày thứ Sáu trước khi tới Sân vận động Maracana để khai mạc Thế vận hội 2016.

Brazil: Ngọn đuốc Olympic đã về đến Rio de Janeiro (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00
XS
SM
MD
LG