Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Nhật Bản, chặng thứ nhất của chuyến công du Đông Á


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước cuộc họp tại văn phòng của ông Abe ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 10 năm 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước cuộc họp tại văn phòng của ông Abe ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 10 năm 2018.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang ở Tokyo, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Á ba ngày của ông.

Ông đã họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ngoại trưởng Taro Kono hôm thứ Bảy 6/10 về chuyến thăm sắp tới của ông tới Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Điều quan trọng là chúng tôi cần lắng nghe nhà lãnh đạo Nhật Bản trước khi tôi đến Bình Nhưỡng để đảm bảo rằng chúng ta hoàn toàn đồng bộ về các chương trình tên lửa, vũ khí hóa học và sinh học." Ông nói thêm rằng ông cũng dự định sẽ nêu lên vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Thủ tướng Abe nói ông nghĩ rằng các cuộc thảo luận của ông với ngoại trưởng Mỹ chứng tỏ với thế giới rằng liên minh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng sẽ thăm Hàn Quốc và Trung Quốc trong chuyến công du này.

Tại Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Pompeo nói trên đường đến Nhật Bản rằng mục tiêu của cuộc họp với Bắc Triều Tiên là "để đảm bảo chúng tôi hiểu những gì mỗi bên đang thực sự cố gắng đạt được ... và làm thế nào chúng tôi có thể thực hiện các cam kết" tại Singapore, nơi lãnh tụ Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông cũng muốn xác định ngày giờ cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh tụ Kim và Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG