Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tìm cách giảm căng thẳng giữa Israel và Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong buổi gặp gỡ ở Ramallah, ngày 24/11/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong buổi gặp gỡ ở Ramallah, ngày 24/11/2015.

Trong chuyến viếng thăm Israel đầu tiên trong vòng hơn một năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ họp với các giới chức của Israel và Palestine để tìm cách giảm thiểu những mối căng thẳng giữa đôi bên, giữa lúc làn sóng bạo động hồi gần đây đã gây tử vong cho hơn 100 người. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, thông tín viên Pam Dockins của đài VOA có bài tường thuật.

Phát biểu với báo giới trong lúc đứng bên cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Kerry nói mục tiêu của ông là chống lại điều ông gọi là “bạo động vô nghĩa” và tìm kiếm một cách thức để phục hồi tình trạng yên tĩnh.

"Không có người ở bất cứ nơi nào phải sống với bạo động hàng ngày, với những vụ tấn công trên đường phố bằng dao, bằng kéo hay bằng xe hơi".

Nhà lãnh đạo Israel nói nước ông đang chiến đấu từng giờ để chống lại các thế lực khủng bố.

"Không thể có hòa bình khi chúng ta có một làn sóng tấn công của quân khủng bố. Ở đây hay ở bất kỳ nơi nào cũng vậy".

Người Palestine đã tức giận vì điều mà họ cho là những hành vi lấn chiếm của người Do Thái tại một địa điểm linh thiêng ở Jerusalem.

Ông cũng tức tối hơn nữa vì chính phủ Israel mới đây đã quyết định cho phép xây thêm các khu định cư của người Do Thái trên những phần đất của Palestine bị Israel chiếm đóng.

Trong chuyến công du lần này, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước, Tổng thống Abbas nói rằng ông Netanyahu “muốn đổ lỗi cho phía Palestine về tất cả mọi thứ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG