Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ theo đuổi hòa đàm trong ngày thứ nhì công du Trung Ðông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói chuyện trước cuộc họp tại dinh tổng thống ở thành phố Bờ Tây Ramallah, 3/1/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói chuyện trước cuộc họp tại dinh tổng thống ở thành phố Bờ Tây Ramallah, 3/1/2014.
Hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tiếp tục vòng ngoại giao con thoi mới nhất ở Trung Ðông, trước tiên là gặp ngoại trưởng Israel trước khi lên đường đi Ramallah để hội đàm với nhà lãnh đạo Palestine Madhmoud Abbas.

Thoạt đầu ông Kerry đã mở các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman để tìm cách mở rộng cơ sở hậu thuẫn cho các cuộc hòa đàm giữa các thành viên hữu khuynh trong chính phủ Israel.

Ông Liberman nói trong một thông cáo rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa Israel và phía Palestine đều phải dựa vào các cơ sở vững mạnh về an ninh cho Israel và một nền kinh tế ổn định cho phía Palestine. Ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại giữa hai bên.

Trước đây ông Liberman từng chỉ trích các nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ nhưng hồi gần đây đã hòa dịu bớt trong các nhận định của mình.

Ông Kerry khởi đầu chuyến đi hôm thứ Năm với tuyên bố hy vọng thu hẹp cách biệt về một khung sườn nhằm cung cấp các hướng dẫn cho các cuộc thương nghị về quy chế vĩnh viễn.

Ông Kerry nói: “Khung sườn này sẽ đề cập đến tất cả các vấn đề cốt lõi. Nó sẽ thiết lập các thông số được ấn định chắc chắn, theo đó các bên sẽ biết được họ đang đi về đâu và kết quả cuối cùng có thể là gì.”

Ông nói thêm: “Nó sẽ đề cập đến tất cả các vấn đề cốt lõi mà chúng ta đã từng đề cập ngay từ ngày đầu tiên, trong đó có biên giới, an ninh, người tỵ nạn, Jerusalem, thừa nhận lẫn nhau và chấm dứt xung đột cùng tất cả các tuyên bố khác.”

Các mối ngờ vực của Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đáp lại hôm thứ Năm qua tuyên bố có những mối ngờ vực ngày càng tăng cho rằng giới lãnh đạo Palestine thành thực muốn có hòa bình. Ông lên án họ là xúi giục bạo động trong dân chúng.

Các nhà lãnh đạo Palestine đã tố cáo chính phủ Israel là phá hoại các cuộc hòa đàm bằng cách tiếp tục mở rộng các khu định cư Do Thái ở vùng tây ngạn sông Jordan và Ðông Jerusalem. Họ chỉ trích chính phủ Israel là không ngăn chặn cư dân Do Thái tấn công người Palestine.

Một số người Palestine đã phản đối chuyến đi của ông Kerry và nói rằng chính phủ Hoa Kỳ thiên vị Israel trong các cuộc hòa đàm.

Ông Kerry dự trù gặp giới lãnh đạo Palestine vào cuối ngày hôm nay.

Một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Tel Aviv, ông Ephraim Kan, nói rằng có sự thiếu tin tưởng của cả hai bên.

Ông Kan nói: “Tôi không lấy làm lạc quan mấy về việc đạt được tiến bộ thực sự nào trong các cuộc thương nghị với phía Palestine bởi vì cả hai bên đều không nhiệt tâm về việc ấy. Cả hai bên đều bi quan về các cuộc thương nghị này. Phía Mỹ đang dồn áp lực lên cả hai bên nhưng vẫn chưa đủ.

Theo dự trù, sẽ có thêm các cuộc họp vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Và văn phòng ông Kerry đã loan báo ông dự định trở lại trong vài tuần nữa để tiếp tục các cuộc thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG