Đường dẫn truy cập

Malaysia tìm giải pháp hòa giải tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 4/8/2015.
Ngoại trưởng các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 4/8/2015.

Malaysia kêu gọi thêm nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ôn hòa cho các căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN hôm nay, Ngoại trưởng Malaysia, Anifah Aman, thúc giục Hiệp hội Đông Nam Á đóng vai trò bảo đảm một giải pháp hòa giải cho tranh chấp Biển Đông.

Ông Aman nói ông kỳ vọng một số nước sẽ lên tiếng bày tỏ quan điểm về các vấn đề liên quan đến Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh ‘phải tránh bất kỳ diễn tiến nào về khả năng gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông.’

Trước cuộc họp do 10 nước thành viên ASEAN chủ trì tại Malaysia, Ngoại trưởng Trung Quốc đã tỏ dấu cho thấy Bắc Kinh không khoan nhượng.
Ông Vương Nghị bênh vực các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là nằm trong phạm vi chủ quyền của Bắc Kinh và tuyên bố không nên có tiêu chuẩn đôi trong vấn đề, ngụ ý ám chỉ các hoạt động xây dựng của các nước khác, ngoài Trung Quốc, tại Biển Đông.

Dù nhắc lại cam kết cùng làm việc với các nước ASEAN để soạn thảo và thực thi một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc nhưng Trung Quốc tỏ ý rằng tiến trình này cần có thời gian.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Chấn Dân, bên lề Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48 đang diễn ra tại Malaysia nói rằng Bắc Kinh ‘hy vọng các cuộc thảo luận sẽ được tăng cường trong những tháng hoặc những năm tới.’

Trong khi đó, Hoa Kỳ cho hay Ngoại trưởng John Kerry sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông khi tham dự hội nghị ở Malaysia trong tuần này.

Ông Kerry và người đồng nhiệm Vương Nghị phía Trung Quốc ngày mai sẽ cùng tham dự cuộc họp với Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam tổ chức ở Kuala Lumpur. Sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh tố cáo Washington quân sự hóa Biển Đông.

Các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ trong khu vực đang khiến cho Trung Quốc tức giận.

Ngoại trưởng Julie Bishop của Australia cho biết nước này cũng sẽ lên tiếng nêu quan ngại về căng thẳng tranh chấp Biển Đông tại cuộc họp ở Malaysia.

Theo AP, Bloomberg News, The Star.

Truyền hình vệ tinh VOA 4/8/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG