Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Ðộ vận động New Dehli giảm nhập dầu từ Iran


Ngoại trưởng Clinton đến Kolkata, Ấn Ðộ, ngày 6/5/2012
Ngoại trưởng Clinton đến Kolkata, Ấn Ðộ, ngày 6/5/2012

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đang có mặt ở Ấn Ðộ. Tại đây, bà sẽ kêu gọi New Dehli giảm bớt lượng dầu nhập khẩu từ Iran, nước đang bị quốc tế cấm vận.

Ngoại trưởng Clinton tới Kolkata hôm nay sau khi đi thăm Bangladesh và Trung Quốc. Ngày mai, bà sẽ lên đường tới New Dehli để gặp gỡ các giới chức hàng đầu trong chính phủ Ấn Ðộ.

Ấn Ðộ đã có những bước nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu hỏa của Iran, tuy nhiên quốc gia vùng Nam Á này có những nhu cầu năng lượng to lớn do đà phát triển nhanh chóng của nước này.

Ấn Ðộ chỉ trích mạnh mẽ một đạo luật của Mỹ, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng của các nước mua dầu hỏa từ Iran. Hoa Kỳ và các nước Tây Phương đang trừng phạt Iran về các cao vọng hạt nhân của nước này.

Chuyến đi Ấn Ðộ của Ngoại trưởng Clinton trùng hợp với một chuyến đi thăm của một phái đoàn thương mại hùng hậu của Iran.

Lên tiếng tại Bangladesh sáng hôm nay trước một cử tọa đến dự một cuộc hỏi đáp dành cho công chúng ở Dhaka, Ngoại trưởng Mỹ nói bà ủng hộ việc làm của Ngân hàng Grameen và sáng lập viên của ngân hàng này, là Khôi nguyên Giải Nobel Muhammad Yunus. Bà Clinton nói bà không muốn thấy công trình của ông Yunus bị chính quyền Bangladesh phương hại.

Trước đó, Ngoại trưởng Clinton đã gặp riêng với ông Yunus, 71 tuổi, người đã bị đẩy ra khỏi chức Giám đốc điều hành Ngân hàng Grameen hồi năm ngoái vì một cuộc tranh cãi liên quan tới tuổi về hưu.

Grameen là ngân hàng đi tiên phong trong việc cung cấp các khoản vi tín dụng cho dân nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG