Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Ai Cập tôn trọng dân chủ, tự do báo chí


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) dự cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri tại Cairo, 22/6/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) dự cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shukri tại Cairo, 22/6/14
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi trong chuyến đi thăm không báo trước.

Ngoại trưởng Kerry đến thủ đô Cairo hôm Chủ nhật để mở cuộc họp cấp cao nhất với nhà lãnh đạo mới của Ai Cập kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống của nước này hồi tháng 5.

Trong chuyến đến thăm này nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu quan hệ đối tác lâu dài giữa Washington và Cairo, và nói rằng 2 nước sẽ cùng hợp tác để chống lại các mối đe dọa khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Ai Cập duy trì các quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp, là những quyền phổ quát.

Lời kêu gọi tôn trọng tự do báo chí được ông đề cập đến trong khi tòa án Ai Cập chuẩn bị xử vụ án liên quan đến 3 ký giả của đài truyền hình al-Jazeera, bị cáo buộc loan tin sai và trợ giúp nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một nhóm bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ông Kerry nói:

“Rõ ràng đây là thời điểm chuyển tiếp quan trọng ở Ai Cập với nhưng thách thức rất lớn. Hoa Kỳ rất muốn hợp tác chặt chẽ với Tổng thống el-Sissi, nội các của ông và Ai Cập để giúp tiến trình chuyển đổi càng nhanh chóng và suôn sẽ càng tốt. Có những vấn đề cần quan tâm như ngài bộ trưởng đã đề cập đến, nhưng chúng tôi biết giải quyết như thế nào và trông đợi để thảo luận vấn đề đó sáng nay.”

Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về cuộc đàn áp thẳng tay thành phần bất đồng từ khi ông Sissi lên nắm quyền lúc đầu với tư cách tư lệnh quân đội tháng 7 năm ngoái, sau khi lật đổ phe Huynh đệ Hồi giáo.

Sau các cuộc thảo luận ở Cairo Ngoại trưởng Kerry đã đáp phi cơ đi Jordan vào tối Chủ nhật. Ông cũng sẽ đến Âu châu trong chuyến công du này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG