Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran đàm phán hạt nhân tại Geneva


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Hai bộ trưởng ngoại giao của Mỹ và Iran đang họp tại Thụy Sĩ ngày hôm nay, Chủ nhật, trong nỗ lực đạt đến một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran trước thời hạn chót vào ngày 31 tháng 3.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tham dự cuộc họp tại Geneva giữa người đứng đầu Tổ chức Năng Lượng Hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi, và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Earnest Moniz.

Vòng thảo luận giữa các giới chức ngoại giao và năng lượng hàng đầu của Mỹ và Iran nhằm giúp giải quyết các tranh chấp về kỹ thuật đang cản trở một thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, được gọi là nhóm P5+1.

Thỏa thuận giữa Iran và nhóm bao gồm các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, sẽ giới hạn các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lại việc nới lỏng các biện pháp chế tài.

Ngoại trưởng Kerry đã gặp gỡ với Ngoại trưởng Anh ở London hôm thứ Bảy. Ông Kerry nói rằng nhóm P5+1 vẫn thống nhất với nhau về vấn đề Iran.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Hoàn toàn không có bất kỳ sự chia rẽ nào trong điều mà chúng tôi tin là cần thiết để Iran phải chứng minh là chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục tiêu hòa bình trong tương lai.”

Các cuộc đàm phán mới nhất này diễn ra giữa lúc một báo cáo mới của Liên hiệp quốc nói rằng vẫn còn những lo ngại về khả năng vẫn có “những hoạt động liên quan đến hạt nhân không được tiết lộ” tại Iran kể cả những hoạt động dính líu đến việc phát triển một vũ khí hạt nhân.

Nhưng Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, nói rằng Iran tuân thủ một số quy định của một thỏa thuận hạt nhân.

Truyền thông nhà nước Iran trích lời Đại sứ Reza Najafi của Tehran tại IAEA nói rằng các kết quả tìm được này cho thấy nước ông “hoàn toàn minh bạch” về chương trình hạt nhân mang mục đích hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG