Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Hội nghị về Syria là 'cơ hội nhiều hứa hẹn'


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến sân bay Schwechat ở Vienna, Áo, ngày 29/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến sân bay Schwechat ở Vienna, Áo, ngày 29/10/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố hội nghị sắp diễn ra tại Vienna để tìm kiếm một giải pháp cho vụ xung đột ở Syria là “cơ hội nhiều hứa hẹn nhất” trong vòng nhiều năm. Theo tường thuật của thông tín viên Molly McKitterick của đài VOA, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu như vậy tại một cuộc hội thảo do Quỹ Hoà bình Quốc tế Carnegie ở Washington tổ chức hôm thứ tư.

Giao tranh ở Syria giữa những người ủng hộ chính phủ, những chiến binh của phe chống đối có lập trường ôn hoà và những phần tử cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo là “nỗi kinh hoàng không ngớt” trong 4 năm rưỡi nay. Đó là nhận định mà Ngoại trưởng Kerry đưa ra tại cuộc hội thảo của Quỹ Hoà bình Quốc tế. Ông nói thêm rằng việc tìm kiếm một giải pháp sẽ không dễ dàng.

"Thưa các bạn, thách thức mà chúng ta đối mặt ở Syria hôm nay không gì khác hơn là vạch ra một con đường để rời khỏi địa ngục."

Gia tăng cường độ của chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo mà liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang thực hiện là một phần của điều ông Kerry gọi là phương pháp hai mũi nhọn ở Syria.

Ông Kerry cho biết một mặt liên minh sẽ tiếp tế cho các chiến binh ôn hoà, tăng cường chiến dịch không kích và bắt đầu gây sức ép lên Raqqa, thành phố chính của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Nhưng ông nói thêm rằng phải chấm dứt cuộc chiến tranh ở Syria mới có thể đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Mũi nhọn thứ nhì là cuộc đàm phán sẽ khai mạc vào ngày thứ 6 tuần này ở Vienna, với sự tham dự của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê út và Iran. Ông Kerry tỏ ý lạc quan về cuộc họp này.

"Cơ hội tốt nhất của chúng ta là ngồi vào bàn hội nghị và hiểu rõ là phải có được giải pháp chính trị mà mọi người đã nói tới."

Trước đó trong ngày thứ tư, các nhà lập pháp Mỹ nêu nghi vấn về triển vọng hoà bình ở Syria vì sự cách biệt lớn giữa lập trường của Mỹ với lập trường của Nga và Iran.

Bà Michelle Dunne, một chuyên gia Trung Đông của Quỹ Hoà bình Quốc tế Carnegie, cho rằng vấn đề đã trở nên khó khăn hơn sau khi Nga và Iran tăng cường sự hỗ trợ quân sự cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Cả hai nước này đã gia tăng sự đầu tư quân sự ở Syria, và điều mà tôi lo ngại là họ nghĩ rằng họ đã kiểm soát được tình hình quân sự cho nên họ sẽ định đoạt những điều kiện của một giải pháp chính trị."

Ngoại trưởng Kerry hôm thứ tư rời Washington để đến dự hội nghị ở Vienna sau khi nêu rõ mục tiêu của chính phủ Mỹ là có được “một sự chấm dứt sớm sủa cho cuộc xung đột Syria để cho nước này được toàn vẹn và được sống trong hoà bình.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG