Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Israel


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tuần tới, hơn 10 ngày sau các nỗ lực của Tổng Thống Barack Obama nhằm cải thiện các quan hệ giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Victoria Nuland cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm Istanbul vào ngày Chủ nhật, và tiếp theo sau sẽ dừng chân tại Jerusalem và vùng Bờ Tây- nằm dưới quyền cai trị của người Palestine.

Được biết ông Kerry sau đó sẽ tiếp tục chuyến công du sang thăm London và Châu Á, như chương trình đã ấn định từ trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói ông và Ngoại trưởng Kerry sẽ thảo luận về các quan tâm khu vực, kể cả vấn đề Syria và tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Các quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã trở nên căng thẳng nghiêm trọng hồi năm 2010, sau khi Israel tấn công một đoàn tàu Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Dải Gaza. 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong cuộc đột kích này.

Chưa đầy 2 tuần trước đây, Tổng Thống Obama đã giúp dàn xếp để Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi điện thoại cho Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong cuộc điện đàm này, Thủ Tướng Netanyahu ngỏ lời xin lỗi Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công vào đoàn tàu gây tử vong năm 2010.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đòi Israel phải xin lỗi như một điều kiện tiên quyết để nối lại quan hệ với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG