Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Khó khăn tài chính của Palestine có thể gây lo ngại về an ninh


Trẻ em Palestine nhìn ra ngoài đường qua một lỗ hổng trong nhà được che phủ bởi một tấm chăn mà theo lời các nhân chứng, ngôi nhà đã bị phá hủy do Israel bắn pháo sang trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày mùa hè năm ngoái, ở bờ đông thành phố Gaza, 7/1/2015.
Trẻ em Palestine nhìn ra ngoài đường qua một lỗ hổng trong nhà được che phủ bởi một tấm chăn mà theo lời các nhân chứng, ngôi nhà đã bị phá hủy do Israel bắn pháo sang trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày mùa hè năm ngoái, ở bờ đông thành phố Gaza, 7/1/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói những khó khăn về tài chính của Nhà cầm quyền Palestine có thể làm nguy hại đến an ninh của cả Palestine lẫn Israel.

Israel đã giữ lại lợi tức về thuế của Nhà cầm quyền Palestine kể từ tháng trước để trả đũa những nỗ lực của Palestine gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế ICC.

Ông Kerry nói không có lợi tức, Nhà cầm quyền Palestine có thể ngưng hợp tác an ninh với Israel hay ngay cả bãi bỏ sự hợp tác này.

Ngoại trưởng Kerry nói với các nhà báo trước cuộc họp ngày thứ Bảy với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond tại London, nơi ông cũng thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, và những vi phạm “quá đáng” của Nga và các phần tử đòi ly khai đối với thỏa thuận ngưng bắn mới đây tại Ukraine.

Khi Nhà cầm quyền Palestine đệ nạp các tài liệu lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) để gia nhập ICC, đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour gọi động thái này là một “bước rất có ý nghĩa” cần thiết để đưa những tội ác chống lại người dân Palestine ra trước công lý.

Đại sứ Mansour nói người Palestine đang tìm cách yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố ngược trở lại đối với những tội ác phạm phải trong cuộc chiến tranh tại Gaza vào năm ngoái, làm cho gần 2.200 người Palestine thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, trong khi 73 người Israel chết-hầu hết là binh sĩ.

Việc giao nộp tài liệu này là bước chính thức cuối cùng để Palestine gia nhập ICC. Quá trình này mất ít nhất 60 ngày.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ký vào các tài liệu này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bác bỏ một dự thảo nghị quyết ấn định thời hạn chót là ba năm để thành lập một quốc gia Palestine trên những lãnh thổ bị Israel chiếm đóng sau chiến tranh năm 1967.

Israel đáp trả bằng cách phong toả 125 triệu đô la lợi tức về thuế của Palestine. Người Palestine trông cậy vào số tiền hàng tháng này chuyển từ Israel để điều hành chính phủ và trả lương cho công chức. Liên hiệp châu Âu lẫn Hoa Kỳ đều chỉ trích quyết định của Israel.

Với việc trở thành thành viên của ICC, Palestine cũng tự đẩy bản thân mình vào tình trạng bị truy tố ngược về các tội ác chiến tranh.

LHQ thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế vào năm 1998. Tòa án được xem như một định chế tư pháp độc lập và không bị LHQ giám sát. Tòa án truy tố những nghi can bị cáo buộc tội diêt chủng, tội ác chiến tranh và những tội ác chống nhân loại khác. Tòa án không có quyền bắt giữ, nhưng có quyền ban hành lệnh bắt giam, lệnh này có thể là một vấn đề đối với những nghi can muốn du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG