Đường dẫn truy cập

Trưởng ban điều tra tội phạm chiến tranh của LHQ từ nhiệm


Ông William Schabas, trưởng ban điều tra về tội ác chiến tranh của Liên hiệp quốc đã đệ đơn từ nhiệm
Ông William Schabas, trưởng ban điều tra về tội ác chiến tranh của Liên hiệp quốc đã đệ đơn từ nhiệm

Một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về các tội phạm chiến tranh nhắm vào những người Palestine mà Israel bị cáo buộc đã gặp trục trặc. Thông tín viên Robert Berger tường trình từ Jerusalem.

Israel hoan nghênh việc từ nhiệm của ông William Schabas, người đứng đầu uỷ ban Liên Hiệp Quốc điều tra về việc liệu Israel có phạm các tội ác chiến tranh trong vụ xung đột ở dải Gaza hồi năm ngoái hay không.

Ông Schabas là một người thẳng thắn chỉ trích Israel và trước đây đã đề nghị cung cấp các dịch vụ tham vấn cho Tổ chức Giải phóng Palestine PLO. Các giới chức Israel lên án ông Schabas là có thành kiến bài Israel và đã từ chối không hợp tác với cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc.

Ông Schabas giải thích quyết định từ nhiệm của ông trên đài phát thanh Israel:

“Thời gian nay là vấn đề rất quan trọng; chỉ còn có 2 tuần lễ nữa trước khi uỷ ban điều tra hoàn thành công tác, và tôi đã trở thành một trở ngại và làm xao nhãng công tác của uỷ ban. Vì thế tôi phải tránh đường, và để uỷ ban tiếp tục công tác nhằm chuẩn bị bản báo cáo.”

Trong vụ xung đột ở dải Gaza kéo dài 50 ngày giữa Israel và nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas, hơn 2.200 người Palestine và 72 người Israel đã thiệt mạng. Liên Hiệp Quốc cho hay 2/3 số người Palestine tử vong là thường dân.

Israel phủ nhận những cáo buộc về tội ác chiến tranh và nói rằng họ đang hành động để tự vệ một cách hợp pháp chống lại những vụ tấn công bằng rocket của Palestine, và rằng phe Hamas đã sử dụng thường dân làm bia đỡ đạn.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói sau khi ông Schabas từ nhiệm rằng nên bãi bỏ uỷ ban Liên Hiệp Quốc.

Ông Netanyahu nói trong năm 2014, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã “thực hiện nhiều quyết định chống lại Israel hơn là chống lại Iran, Syria và Bắc Triều Tiên gộp chung lại.” Ông nói Hamas, chứ không phải Israel, nên bị điều tra về tội ác chiến tranh.

Các giới chức Palestine bày tỏ sự thất vọng trước quyết định từ nhiệm của ông Schabas. Họ nói Israel tìm cách hăm doạ và làm mất uy tín của bất cứ ai cố gắng quy trách nhiệm cho họ về các tội ác chiến tranh.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho rằng bất chấp việc ông Schabas từ nhiệm, uỷ ban điều tra sẽ đệ trình báo cáo đúng ngày đã định vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG