Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Iran: Đàm phán hạt nhân sẽ tái tục ở Kazakhstan


Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi dự hội nghị về an ninh quốc tế lần thứ 49 ở Munich
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi dự hội nghị về an ninh quốc tế lần thứ 49 ở Munich
Iran tuyên bố sẵn sàng nhận đề nghị của Hoa Kỳ mở đàm phán trực tiếp về chương trình hạt nhân của nước này và dự trù sẽ nối lại cuộc thương thuyết với các cường quốc thế giới sau đó trong tháng này.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nói, hôm Chủ nhật, rằng 6 cường quốc – Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Đức, dự định mở lại các cuộc đàm phán ở Kazakhstan vào ngày 25 tháng 2, và ông cho rằng đó là “tin thuận lợi”.

Một phát ngôn viên của trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu Catherine Ashton, phụ trách phối hợp các nỗ lực của 6 cường quốc, xác nhận bà đã nêu đề nghị về địa điểm đàm phán ở Kazakhstan trong tuần lễ đó. Bà Maja Kocijancic nói, hôm Chủ nhật, rằng việc ngoại trưởng Iran xác nhận đề nghị là một điểm thuận lợi, và bà hy vọng đoàn thương thuyết của Iran cũng sẽ xác nhận điều này.”

Các giới chức EU tố giác Iran dùng chiến thuật trì hoãn trong nhiều tuần về các cuộc thảo luận về thời gian và địa điểm cho các cuộc đàm phán mới.

Ngoại trưởng Salehi của Iran cũng nhận định rằng đề nghị, được Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nêu ra rằng Washington sẵn sàng đàm phán trực tiếp nếu Iran tỏ ra nghiêm túc về vấn đề thương thảo, là một “bước tiến”. Ông đề cập đến vấn đề này trong cuộc tọa đàm tại hội nghị an ninh quốc tế hàng năm ở Munich.

Iran và nhóm P 5 + 1 đã mở 3 vòng đàm phán trong năm ngoái nhằm làm dịu tình trạng bế tắc về các hoạt động hạt nhân của Iran, mà nước nhất mực nói rằng có mục tiêu hòa bình, nhưng các nước phương Tây nghi ngờ rằng các hoạt động đó nhằm mang lại Iran khả năng sản xuất một võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG