Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran gặp nhau tại New York


Ông Kerry nói sẽ không có hợp tác quân sự với Iran, nhưng ông không loại bỏ khả năng là Iran có thể đóng góp vào nỗ lực này.
Ông Kerry nói sẽ không có hợp tác quân sự với Iran, nhưng ông không loại bỏ khả năng là Iran có thể đóng góp vào nỗ lực này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã mở một cuộc họp trực diện hiếm hoi với Bộ trưởng Ngoại giao Iran hôm Chủ Nhật. Ông nói rằng đang có cơ hội để đạt tiến bộ trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Ngoại trưởng Kerry thảo luận với Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif của Iran tại một khách sạn ở thành phố New York trong hơn 1 giờ đồng hồ.

Cả hai ông đều có mặt tại New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Một giới chức Mỹ nói ông Kerry dự tính sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân trong tuần này, và sẽ gặp lại ông Zarif, nếu cần.

Iran và nhóm P5+1, gồm có Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ, đang đối mặt với hạn chót là vào tháng 11 tới đây, nhằm đạt một thỏa thuận để Iran kiềm chế hoạt động nâng cấp uranium của họ, để đánh đổi việc tháo gỡ các biện pháp chế tài của phương Tây.

Hoa Kỳ tin rằng Iran đang tìm cách chế tạo một quả bom hạt nhân. Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ tuyệt đối chỉ nhắm các mục đích hòa bình.

Các giới chức Mỹ cho hay hai vị ngoại trưởng còn thảo luận về cuộc chiến chống các phần tử hiếu chiến Nhà Nước Hồi giáo ở Iraq và ở Syria. Ông Kerry nói sẽ không có hợp tác quân sự với Iran, nhưng ông không loại bỏ khả năng là Iran có thể đóng góp vào nỗ lực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG