Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton: Hoa Kỳ muốn hợp tác bền vững tại châu Phi


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại trường đại học Dakar, Senegal 01/08/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại trường đại học Dakar, Senegal 01/08/2012
Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Hoa Kỳ muốn có hợp tác bền vững với các nước châu Phi, và đó là chính sách của Tổng thống Obama.

Bà Clinton khởi đầu chuyến đi châu Phi 10 ngày tại Dakar, Senegal hôm thứ Tư.

Bà nói châu Phi cần quan hệ hợp tác chứ không cần quan thầy, và qua chuyến đi châu Phi của bà trong tuần này, bà muốn nói đến một mô hình hợp tác làm tăng giá trị, thay vì khai thác giá trị.

Phát biểu được đưa ra tại một trường đại học ở Dakar, sau khi gặp tổng thống Macky Sall của Senegal. Bà ca ngợi Senegal là “nhà vô địch về dân chủ” và là “một đối tác, người bạn thực sự” của Hoa Kỳ:

“Nếu có ai đó nghi ngờ liệu dân chủ có thể nảy nở trên đất châu Phi hay không, xin cứ đến Senegal. Người Mỹ ngưỡng mộ Senegal vì là nước duy nhất trong miền tây châu Phi chưa hề có đảo chánh quân sự.”

Tuy nhiên, bà ghi nhận hai quốc gia bên cạnh - Mali và Guinea-Bissau – có nhiều việc cần làm, cả hai cần quay lại với trật tự Hiến pháp sau các cuộc đảo chánh trong năm nay.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói các cuộc nổi dậy ở Bắc Phi cho thấy “lối lãnh đạo kiểu cũ không còn chấp nhận được nữa” và người lãnh đạo nào bám víu vào quyền lực để làm lợi cho bản thân là những người đang “đứng bên lề trái của lịch sử.”

Đây là chuyến đi đầu tiên của Ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ khi chính quyền Obama công bố chính sách mới về châu Phi, gồm 4 trụ cột: tăng cường các thiết chế dân chủ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng thương mại và đầu tư, phát huy hòa bình và an ninh, và tăng cường phát triển.

Bà Clinton nhắc lại mối quan hệ giữa dân chủ và phát triển:

“Chúng tôi muốn tăng giá trị cho đối tác của chúng tôi, chúng tôi muốn tăng giá trị cho cuộc sống nhân dân các đối tác. Hoa Kỳ sẽ bênh vực cho dân chủ và nhân quyền cho dù nếu không làm như thế thì sẽ dễ dàng hơn và có lợi nhiều hơn.”

Kế tiếp, Ngoại trưởng Clinton sẽ đi Uganda, nơi mà Hoa Kỳ đã đưa một số cố vấn quân sự đến giúp truy quét Đạo binh Kháng chiến của Thượng đế, một lực lượng vũ trang gây mất ổn định cho khu vực Trung Phi từ hơn 20 năm qua.


View Clinton's Africa trip in a larger map

VOA Express

XS
SM
MD
LG