Đường dẫn truy cập

Sai sót y học: Nguyên do gây tử vong hàng thứ ba ở Hoa Kỳ


Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tại Trung tâm y tế St. Vincent, Little Rock, Arkansas, trong một bức ảnh tư liệu không ghi ngày tháng.
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tại Trung tâm y tế St. Vincent, Little Rock, Arkansas, trong một bức ảnh tư liệu không ghi ngày tháng.

Theo một cuộc nghiên cứu mới, những sai sót về y học hiện là nguyên do đứng hàng thứ ba gây tử vong ở Hoa Kỳ.

Viết trên tạp chí BMJ, các nhà khảo cứu của trường Đại học Johns Hopkins nói hơn 250,000 cái chết là do những sai sót về y học gây ra mỗi năm.

Điều này có nghĩa là những sai sót y học đã vượt qua bệnh về đường hô hấp trong thứ hạng thứ 3 về nguyên do có thể gây tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ, tức CDC, giữ các số liệu thống kê chính thức về những nguyên do hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ, nhưng các nhà khảo cứu của trường John Hopkins nói cách thức thu thập dữ liệu của CDC “không phân loại các sai sót y học riêng rẽ trên giấy khai tử.”

Theo ông Martin Makary, giáo sư phẫu thuật tại trường Y học của Đại học Johns Hopkins, “Tỷ lệ xảy ra tử vong trực tiếp gắn liền với việc chăm sóc y tế bê bối đã không được thừa nhận trong bất cứ phương pháp tiêu chuẩn hóa nào ề thu thấp thống kê toàn quốc. Hệ thống mã hóa y tế được thiết kế để tối ưu hóa việc làm hóa đơn cho các dịch vụ bác sĩ, chứ không phải để thu thập các số liệu thông kê về y tế toàn quốc, như hiện đang được sử dụng.”

Các nhà khảo cứu nói các phương pháp của CDC, được áp dụng từ năm 1949, cần phải được thay đổi để chứng minh cho các sơ sót về y học.

Ông Makary nói, “Thời đó, người ta không thừa nhận rằng những sai sót về chẩn bệnh, những lỗi lầm về y học, và sự thiếu vắng các mạng an toàn có thể đưa đến cái chết của một ai đó, và vì thế, các sai sót y học đã bị cố ý loại trừ ra khỏi những số liệu thống kê về y tế toàn quốc.

Các nhà khảo cứu nhìn vào dữ liệu tỷ lệ tử vong từ năm 2000 đến năm 2008 cũng như tỷ lệ nhập viện từ năm 2013. Sử dụng dữ liệu đó, họ xác định rằng trong số hơn 35,4 trường hợp nhập viện, các sai sót y học gây ra hơn 1 phần tư triệu cái chết.

Theo các nhà khảo cứu, con số này tiêu biểu cho 9,5 phần trăm toàn bộ những cái chết ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Năm 2013, CDC nói bệnh tim là nguyên do hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ, với ung thư đứng hàng thứ nhì, tiếp theo là bệnh đường hô hấp.

Ông Makary cho biết thêm: “Những nguyên do hàng đầu gây tử vong theo báo cáo của CDC cho thấy những ưu tiên về y tế công cộng và tài trợ nghiên cứu toàn quốc. Ngay lúc này, ung thư và bệnh tim được rất nhiều sự chú ý, song bởi lẽ những sai sót y học không có trong danh sách, cho nên vấn đề này không được sự tài trợ và chú ý đích đáng.”

Các nhà khảo cứu cảnh báo rằng sai sót y học không nên coi như đồng nghĩa với các bác sĩ tồi, mà “tiêu biểu cho các vấn đề về hệ thống, gồm cả sự chăm sóc thiếu phối hợp, các hệ thống bảo hiểm manh mún, sự thiếu vắng hay ít sử dụng các mạng an toàn, và những thủ tục khác, ngoài sự khác biệt vô lý trong các khuôn thức hành nghề y sĩ mang tính thiếu trách nhiệm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG