Đường dẫn truy cập

Nghi can khủng bố ở Paris từ chối không phát biểu trước tòa


Chiếc xe được cho là chở nghi phạm Salah Abdeslam đi sau buổi thẩm vấn lần đầu tiên trước các thẩm phán Pháp ở tòa án tại Paris ngày 20/5/2016.
Chiếc xe được cho là chở nghi phạm Salah Abdeslam đi sau buổi thẩm vấn lần đầu tiên trước các thẩm phán Pháp ở tòa án tại Paris ngày 20/5/2016.

Nghi can hàng đầu trong những vụ tấn công khủng bố ở Paris từ chối không chịu phát biểu khi xuất hiện lần đầu trước các vị thẩm phán tại một phiên tòa ở Paris hôm 20/5. Là một công dân Pháp lớn lên ở Bỉ, Abdeslam bị truy tố về tội khủng bố và sát nhân trong những vụ tấn công hồi tháng 11 ở thủ đô Pháp làm 130 người thiệt mạng. Từ Paris thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật.

Những người muốn nghe Salah Abdeslam giải thích về hành động của anh ta đã thất vọng, vì anh ta giữ im lặng trước tòa. Abdeslam được cho là người duy nhất còn sống đã tham gia trực tiếp vào các vụ tấn công khủng bố ngày 13 tháng 11 ở Paris.

Luật sư người Pháp của anh ta, ông Frank Berton, nói Abdeslam đã sử dụng quyền được giữ im lặng trong phiên tòa sáng 20/5 ở Paris. Ông than phiền rằng việc theo dõi bằng video suốt ngày đêm trong căn phòng biệt giam của Abdeslam đang làm tổn hại tâm lý cho thân chủ của ông, và gọi đó là bất hợp pháp.

Luật sư Berton trước đó cho biết Abdeslam nóng lòng lên tiếng. Ông nói với các phóng rằng thân chủ của ông sẽ chọn thời điểm để lên tiếng.

Abdeslam đã đến trong một đoàn xe của cảnh sát để dự phiên xử kín hồi sáng sớm hôm 20/5. Đây là lần đầu tiên anh ta ra trước các thẩm phán kể từ khi bị dẫn độ từ Bỉ hồi tháng trước.

Người Pháp 27 tuổi, sinh ở Maroc này đối mặt với nửa chục cáo trạng khủng bố.

Vai trò đích xác của Abdeslam trong những vụ tấn công ở Paris vẫn chưa rõ rệt. Công tố viên Paris nói anh ta đã từ bỏ các kế hoạch tự cho nổ giống như những tay tấn công khác, kể cả người anh của anh ta là Brahim.

Ông Frank Berton - Luật sư bào chữa cho Abdeslam.
Ông Frank Berton - Luật sư bào chữa cho Abdeslam.

Anh ta cũng bị liên kết với các tay đánh bom đã tấn công phi trường ở Brussels và đường xe điện ngầm ở thành phố này của Bỉ hồi tháng 3. Sau 4 tháng tại đào, anh ta đã bị bắt ngay trước khi xảy ra các vụ đánh bom ở Brussels.

Luật sư người Bỉ của anh ta đã mô tả Abdeslam là một người kỳ quặc với trí thông minh của một cái gạt tàn thuốc và rất ít hiểu biết về đạo Hồi. Giới truyền thông tiết lộ những cuộc thẩm vấn trước đây ở Bỉ gợi ý rằng Abdeslam đã nói dối và lẩn tránh các câu hỏi.

Ông Jean Reinhart, một trong những luật sư của các nạn nhân ở Paris, mô tả Abdeslam là một kẻ mưu lược và dối trá. Luật sư này nói với một người phỏng vấn rằng bất cứ điều gì anh ta nói cần phải được suy xét thận trọng.

Đài phát thanh RTBF của Bỉ tuần này tường thuật rằng Abdeslam đã đăng trên trang Facebook của anh ta một lá cờ Nhà nước Hồi giáo 3 tuần trước khi xảy ra các vụ tấn công ở Paris.

Đài RTBF củng tường thuật rằng một người cung cấp thông tin đã mách với cảnh sát ngày từ hồi tháng Giêng năm 2015 rằng Abdeslam đã tiếp xúc với Abelhamid Abaaoud, kẻ được coi là cầm đầu các vụ tấn công tháng 11. Nhà chức trách Bỉ đã thừa nhận lỗi lầm trước cả hai vụ tấn công ở Paris và Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG