Đường dẫn truy cập

Ngành công nghiệp thực phẩm: cơ hội cho giới trẻ


Ông Erani Gouvea, giám đốc giáo dục của phong trào bếp núc Gastromotiva.
Ông Erani Gouvea, giám đốc giáo dục của phong trào bếp núc Gastromotiva.

Chúng ta ai nấy đều phải ăn, cho nên ngành công nghiệp thực phẩm luôn luôn có khách. Đối với những người trẻ có sáng kiến, ngành công nghiệp này mang đến cho họ công ăn việc làm sơ khởi và triển vọng có được chân đứng trong xã hội.

Bắt đầu một việc kinh doanh mới hay khởi sự một nghề nghiệp mới thường tùy thuộc vào khả năng nắm bắt cơ hội khi dịp may xuất hiện.

Tại nhiều thành phố như Los Angeles, khu vực của người Hoa, thường được gọi là Phố Tàu, nổi tiếng là những nơi bạn có thể thưởng thức được những món ăn ngon và rẻ.

Tuy nhiên, phân bổ dân cư trong vùng này đang thay đổi và khẩu vị về thức ăn cũng dần dần biến chuyển.

Các nhà hàng của người Hoa bắt đầu đóng cửa, khiến việc thuê mướn mặt bằng cũng giảm bớt, và những doanh nhân ít tiền xem đây là một rủi ro có thể chấp nhận để thử một việc mới.

Bà Shirley Zhang, quản lý thị trường, cho biết:

“Họ thực sự nắm lấy cơ hội này và đó là lý do tại sao chúng ta có những đầu bếp trẻ có quan niệm rất tích cực nhưng có thể không có nhiều tiền. Họ đến Phố Tàu vì dễ mở tiệm ở đây và có một lượng khách rất lớn.”

Anh Johnny Zone và vợ Amanda Chapman bắt đầu mở cửa hàng bán gà rán cay Nashville. Hai vợ chồng cho biết kinh doanh phát đạt vì món ăn mới lạ.

Ông Zone nói:

“Trước khi chúng tôi mở tiệm, Los Angeles không có gà chiên cay Nashville, và chúng tôi hiện là nhà hàng duy nhất bán món này tại Los Angeles, nơi duy nhất bán món này.”

Một số đầu bếp trẻ lèo lái những nhà hàng mới này có thể đến từ một phong trào bếp núc có tên là Gastromotiva.

Bắt đầu vào năm 2016 tại Brazil do đầu bếp quốc tế nổi tiếng David Hertz thành lập, và sau đó lan rộng sang Mexico, phong trào này mở những lớp dạy nấu ăn cho những người trẻ kém may mắn và huấn luyện để họ trở thành đầu bếp hay những người chuyên cung cấp thức ăn.

Ông Erani Gouvea, giám đốc giáo dục của Gastromotiva nói:

“Đây là một công cụ để chuyển hóa xã hội. Chúng tôi tin rằng qua thức ăn hay hướng dẫn nấu nướng, chúng tôi có thể thay đổi đời sống con người, nghĩa là cung cấp kiến thức căn bản để họ có thể tự phát triển chuyên môn.”

Gastromotiva được các công ty, những trường đại học và các cá nhân tài trợ như chủ nhà hàng Alejandro De La Pena, người nhận thức được tầm quan trọng của việc tài trợ giáo dục cho những đầu bếp tương lai.

Ông Alejandro chia sẻ:

“Đây là lúc khi anh thành công anh bắt đầu thấy được thực tế xung quanh, nhận thấy sự thôi thúc phải thu hút và động viên mọi người, và đó là lý do chúng tôi có mặt trong phong trào này.”

Gastomotive cho biết gần 80% học viên tìm được việc làm trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp. Đối với nhiều người trong số này, đây là một bước ngoặt trong cuộc đời của họ.

Cô Janet Soto, một học viên cho biết:

“Đối với tôi, đây là ước mơ ngoài tầm với. Cho nên, khi nghe nói đến cơ hội này, tôi nghĩ đây chính là điều tôi đang tìm kiếm vì tôi không đủ tiền để theo học nghề này.”

Khóa học kéo dài 4 tháng dạy cho các học viên tốt nghiệp chế biến được nhiều món ăn, kể cả món tráng miệng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG