Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Barlays tiếp tục dịch vụ chuyển tiền tới Somali


Nhân viên công ty chuyển tiền Dahabshiil làm việc tại một văn phòng ở mạn nam Mogadishu, Somalia
Nhân viên công ty chuyển tiền Dahabshiil làm việc tại một văn phòng ở mạn nam Mogadishu, Somalia
Tòa án tối cao của Anh đã phán quyết không cho phép ngân hàng Barclays ngưng cung cấp dịch vụ cho công ty chuyển tiền Dahabshiil của Somali.

Quyết định này sẽ cho phép người Somali tiếp tục nhận kiều hối từ nước ngoài. Somalia không có hệ thống ngân hàng chính thức và kiều hối là chiếc phao cứu sinh quan trọng cho hàng ngàn người dân ở đó.

Barclays trước đó đe dọa đình chỉ làm việc với những công ty chuyển tiền ở Somali vì lo ngại các khoản kiều hối đang được sử dụng để tài trợ khủng bố.

Nhưng Tòa án tối cao của Anh hôm thứ Ba đã ra một lệnh cho phép Dahabshiil tiếp tục hoạt động cho đến ít nhất là khi một phiên xử đầy đủ kết thúc vào năm tới, trong trường hợp Barclays quyết định kháng cáo.

Dịch vụ chuyển tiền là hoạt động có quy mô lớn ở Somalia, được hàng chục ngàn người Somalia sử dụng để gửi và nhận tiền từ nước ngoài.

Liên Hiệp Quốc ước tính Somalia nhận 1,5 tỉ đôla mỗi năm thông qua kiều hối từ nước ngoài, là nguồn tài chính đang giúp nước này tái thiết sau nhiều thập kỷ nội chiến. Một phần ba trong số đó được gửi thông qua công ty Dahabshiil.

Trước đây Barclays từng hai lần đe dọa cắt những tài khoản gửi tiền nhưng phải lùi bước trước sự phản đối của các tổ chức nhân đạo.

Các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng nếu dịch vụ chuyển tiền tới Somalia bị đình chỉ thì một số lượng tiền sẽ được gửi ‘chui’, làm cho hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố càng dễ dàng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG