Đường dẫn truy cập

Nga: Thành phố Vladivostok sẵn sàng cho APEC


French President Francois Hollande pays his respect at the coffin of one of the two soldiers that died on Dec. 9 in Central African Republic, at the Invalides in Paris.
French President Francois Hollande pays his respect at the coffin of one of the two soldiers that died on Dec. 9 in Central African Republic, at the Invalides in Paris.
Lãnh đạo từ 20 quốc gia chung quanh vùng châu Á Thái Bình Dương chuẩn bị dự hội nghị APEC tại Nga, quốc gia không được kể là một cường quốc Thái Bình Dương.

Để chuẩn bị cho hội nghị, Nga cho biết đã tiêu 22 tỉ đô la để hiện đại hóa Vladivostok, thành phố cảng chính của Nga phía Thái Bình Dương. Số tiền này cao hơn 50% chi tiêu của Anh cho Olympic London vừa qua.

Lãnh đạo chính phủ bay đến Vladivostok dự hội nghị sẽ đáp xuống phi trường mới được xây, có thể đón 15 triệu du khách mỗi năm, gấp 10 lần số khách đến năm ngoái.

Những hành khách này sẽ đi qua những xa lộ và cầu vượt mới, bao gồm một cầu treo bằng dây cáp dài nhất thế giới. Nhịp cầu chính giữa dài một kilômét được treo giữa hai tháp, mỗi tháp cao hơn tháp Effel.

Cây cầu tốn 1 tỉ đô la này dẫn đến Đảo Nga, phần cực nam của Vladivostok và là địa điểm của một trường đại học mới kiểu Mỹ. Hội nghị APEC diễn ra tại đây vào thứ Bảy và Chủ Nhật; và vào tháng tới, khi trường đại học mở cửa lại, đây sẽ là nơi sinh hoạt của 25.000 sinh viên.

Giáo sư Artyom Lukin là giám đốc nghiên cứu quốc tế tại trường đại học liên bang Viễn Đông. Ông xem hội nghị APEC là một tiệc lớn để xác nhận tư thế của Nga như một cường quốc hiện đại của Thái Bình Dương.

Vladivostok có nghĩa là “cai trị miền đông.” Từ thời Nga Hoàng cho đến thời kỳ Liên bang Xô Viết, Vladivostok có vai trò là một pháo đài, đẩy lui các cuộc xâm lược đến từ châu Á. Từ Đảo Nga, bao quanh bởi biển Nhật Bản, 6 pháo đài và 27 khẩu đại pháo đứng canh phòng ngạo nghễ.

Được giao tổ chức hội nghị APEC, Vladivostok đóng vai trò không phải đẩy lùi những người từ nước ngoài đến xâm lăng, nhưng để chào mừng họ như những đối tác thương mại.

Nhà cầm quyền Nga nói họ nhắm vào việc tăng gấp đôi mậu dịch châu Á-Thái Bình Dương, tăng mậu dịch này lên bằng một nửa doanh thu mậu dịch của cả nước.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Andrei Belousov nói với Đài VOA là cam kết của Kremlin rất rõ ràng: chỉ cách đây hai năm, địa điểm hội nghị hoàn toàn là một cánh đồng hoang vu; kể từ đó các công nhân đã xây lên những tòa nhà có một triệu mét vuông mặt bằng sử dụng được.

Việc nâng cấp Vladivostok bất thình lình đến nổi một tàu du lịch trên biển được mang đến để chứa 500 tham dự viên hội nghị thượng đỉnh.

Công nhân vẫn còn đang xây dựng hai khách sạn Hyatt, chuỗi khách sạn quốc tế đầu tiên phục vụ cho một thành phố 600.000 người.

Còn đang xây dựng là một nhà hát opera và balê. Cũng có những đường ống dẫn khí đốt mới và một nhà máy xử lý nước thải mới.

Trong vòng một năm, công nhân sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy lọc dầu, một nhà máy khí đốt hóa lỏng, và một khu vực đánh bạc lớn cho khách du lịch châu Á. Mục đích là làm cho Vladivostok trở nên hấp dẫn đối với những người trẻ.

Từ việc đẩy lùi những toán quân xâm lược châu Á, thành phố một thời là pháo đài này hiện có một vai trò mới: thu hút các nhà đầu tư châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG