Đường dẫn truy cập

Nga phô diễn sức mạnh quân sự trong Ngày Chiến Thắng


Diễu hành tại Quảng trường Đỏ ở Moscow trong dịp kỷ niệm 72 năm chiến thắng Đức quốc xã.
Diễu hành tại Quảng trường Đỏ ở Moscow trong dịp kỷ niệm 72 năm chiến thắng Đức quốc xã.

Hôm thứ Ba, Nga trình làng các hệ thống phòng không được chế tạo để hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt ở Bắc cực nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc diễu hành ở Quảng trường Đỏ tại Moscow trong Ngày Chiến Thắng.

Diễu hành là một hoạt động thường niên của Nga trong ngày kỷ niệm Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Diễu hành năm nay diễn ra dưới bầu trời xám xịt. Tổng thống Vladimir Putin cùng với các cựu chiến binh Xô Viết đứng trên khán đài chứng kiến cuộc diễu hành.

Điện Kremlin đang phô diễn sức mạnh quân sự trong vùng Bắc Cực giàu hydrocacbon trong lúc cạnh tranh thống lĩnh vùng này với các đối thủ Canada, Hoa Kỳ và Na Uy.

Tổng thống Putin nói: “Những bài học trong cuộc chiến quá khứ nhắc nhở chúng ta phải thận trọng, và các lực lượng vũ trang Nga có khả năng đẩy lùi bất kỳ sự xâm lược tiềm ẩn nào”.

Tổng thống Nga nói thêm: “Nhưng để có một cuộc chiến hiệu quả chống lại chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa phát xít mới và các mối đe dọa khác, thì toàn thể cộng đồng quốc tế cần phải hợp sức... Chúng ta chào đón những sự hợp tác như thế”.

Pháo tự hành Msta S được vận chuyển bằng xe tải sau cuộc diễu hành quân sự Ngày Chiến thắng tại St. Petersburg, Nga, ngày 9/5/2017.
Pháo tự hành Msta S được vận chuyển bằng xe tải sau cuộc diễu hành quân sự Ngày Chiến thắng tại St. Petersburg, Nga, ngày 9/5/2017.

Chương trình biểu diễn trên không của không lực Nga, trong đó có các chiến đấu cơ đã hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã bị hủy vì lý do tầm nhìn bị hạn chế.

Các cuộc diễu hành nhỏ hơn được tổ chức tại các thành phố trên khắp nước Nga và tại bán đảo Crimea của Ukraine, nơi Nga đã sáp nhập 3 năm trước, cũng như tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria.

Tổng thống Moldova Igor Dodon là nhà lãnh đạo nước ngoài duy nhất tham dự cuộc diễu hành tại Moscow. Trong những năm trước, các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng đến tham dự dịp này.

Cuộc diễu hành hôm thứ Ba là lần đầu tiên Nga giới thiệu hệ thống phòng không Tor-M và Pantsir SA, được sơn màu trắng và đen của các lực lượng Bắc Cực của Nga.

Ngoài ra, trong cuộc diễn hành còn có các đơn vị quân đội, xe tăng và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG