Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Nga - Phương Tây tại hội nghị an ninh Moscow


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Hội Nghị An ninh Quốc tế tại Moscow, Nga, ngày 26/4/2017.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Hội Nghị An ninh Quốc tế tại Moscow, Nga, ngày 26/4/2017.

Những căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề an ninh ở châu Âu, Trung Đông và châu Á đã nổi lên tại một hội nghị quốc phòng hàng năm ở Moscow. Những điểm nóng chính bao gồm tình hình Syria và việc mở rộng liên minh NATO. Từ Moscow Thông tín viên Daniel Schearf của VOA tường trình thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Nga mạnh mẽ cảnh báo về mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng và nguy cơ xảy ra xung đột toàn cầu.

"Tình hình trên thế giới không trở nên ổn định hơn hay dễ tiên đoán hơn, mà hoàn toàn ngược lại. Trước mắt, chúng ta thấy sự căng thẳng đó đang tăng cả ở cấp khu vực lẫn trên toàn cầu."

Như thể để nhấn mạnh điểm này, tên lửa của Israel đánh trúng một địa điểm bị nghi là kho vũ khí của Iran ở thủ đô Damascus, chỉ vài giờ sau khi ông Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Israel gặp nhau tại Hội nghị An ninh Quốc tế thường niên ở Moscow.

Nhà phân tích Alexey Malashenko nói qua Skype rằng các cuộc không kích này cho thấy tính chất phức tạp của mối quan hệ giữa Nga với Israel.

Ông Alexey Malashenko nói:

"Nga đang trong vị thế khó khăn là đu dây giữa Israel và Iran. Vị thế này tạo ra một số vấn đề, nhưng theo tôi nghĩ, tình hình hiện nay sẽ vẫn tiếp diễn. Nga sẽ giữ mối quan hệ bình thường với cả hai nước."

Nga nói rằng họ muốn có một liên minh toàn cầu chống khủng bố và đang chiến đấu chống khủng bố ở Syria, tương tự như điều mà một liên minh phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đang làm.

Về Đông Á, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đang ở thăm Moscow, thảo luận về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nga đồng ý tăng áp lực lên Bình Nhưỡng để chính quyền nước này từ bỏ các tham vọng hạt nhân, nhưng Nga nhấn mạnh là chỉ làm việc này qua trung gian của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG