Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi LHQ điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria


Hình ảnh cho thấy những em nhỏ chết vì khí độc bị cho là do lực lượng chính phủ gây ra. Vẫn chưa có xác minh độc lập về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này.
Hình ảnh cho thấy những em nhỏ chết vì khí độc bị cho là do lực lượng chính phủ gây ra. Vẫn chưa có xác minh độc lập về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này.
Chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra về những tố giác nói vũ khí hóa học đã được sử dụng nhắm vào thường dân tại Syria.

Trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có buổi họp khẩn cấp hôm thứ Tư, các giới chức Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ nói rằng họ rất quan tâm trước tin vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Phe nổi dậy nói rằng phe chính phủ đã dùng hơi độc giết chết độ 100 người. Phe chính phủ đã nhanh chóng cải chính.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Tư nói rằng Hoa Kỳ không thể xác nhận tin này, do đó chính phủ của Tổng thống Assad cần phải cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc hiện đang có mặt Syria đến nơi được cho là có sử dụng để điều tra.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ Syria sẽ thực hiện những gì họ đã nói trước đây rằng họ rất quan tâm có một cuộc điều tra đáng tin cậy, đi đến tận gốc của các thông tin cho rằng đã có sử dụng vũ khí hóa học. Một lần nữa, đã đến lúc chế độ Assad làm những gì họ nói về mặt này,” ông Earnest nói.

Phát ngôn viên Earnest bác bỏ các tin tức khẳng định rằng áp lực của quốc tế không có hiệu quả đối với chính phủ Assad, nhưng ông thừa nhận áp lực này không giúp chấm dứt bạo lực.

Ông Steven Heydemann, chuyên viên cao cấp về Trung đông tại Học viện Hòa bình Hoa Kỳ nói rằng nếu chính phủ Syria có sử dụng vũ khí hóa học, họ cũng chẳng quan tâm đến những lời lên án của quốc tế.

Ông cũng nghĩ rằng tại thời điểm này, lập trường của chính phủ Hoa Kỳ đối với Syria cũng không thay đổi ngay tức khắc.

Hoa Kỳ vẫn còn e ngại cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria vì sợ những vũ khí này có thể lọt vào tay những nhóm thù địch với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG