Đường dẫn truy cập

Nga không thay đổi lập trường đối với Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra chỉ dấu trong một cuộc phỏng vấn được phát hình hôm thứ Năm cho thấy ông không sẵn sàng thay đổi lập trường về Syria và cho rằng các nước phương Tây đang dựa vào những tổ chức chủ chiến như al-Qaida để giúp lật đổ Tổng thống Syria.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục trông chờ Moscow để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria. Nga vẫn kiên trì giữ vững lập trường là muốn có hòa bình, hai bên chính phủ và phe nổi dậy phải đối thoại.

Ông Putin nêu vấn đề này lên một lần nữa trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước kênh Russia Today.

Ông Putin giải thích: “Có lẽ những đối tác thương thuyết với chúng ta cũng nên xét lại lập trường của họ.”

Moscow đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhằm làm áp lực với Tổng thống Assad chấm dứt bạo động đã làm 20.000 người thiệt mạng.

Điện Kremlin nói những nghị quyết này nhằm buộc ông Assad từ chức, điều mà ông Putin cho rằng không thuộc trách nhiệm của Hội Đồng Bảo An.

Nga bị các cường quốc phương Tây chỉ trích là tiếp tục cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria. Ông Putin nói Nga không trao cho đồng minh Syria những quân cụ có thể được sử dụng trong cuộc tranh chấp dân sự.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Nga đổ lỗi cho phương Tây trong việc làm bùng nổ cuộc tranh chấp Syria, cáo buộc việc sử dụng những tổ chức chủ chiến để hoàn thành muc đích tại Syria. Tổng thống Putin không đề cập đặc biệt đến Hoa Kỳ nhưng có ý ám chỉ đến nước Mỹ.

Ông nói một số quốc gia muốn sử dụng các phần tử chủ chiến từ al-Qaida hay những tổ chức khác cùng chung quan điểm cực đoan để hoàn tất mục tiêu của họ tại Syria.

Ông nói chính sách này nguy hiểm và rất thiển cận. Ông cho rằng nếu những phần tử chủ chiến được phương Tây hỗ trợ, thì những nghi can bị giam giữ tại căn cứ Guantanamo của Hoa Kỳ nên được trả tự do và cho đi chiến đấu tại Syria.

Điện Kremli thân thiện với chính phủ Syria kể từ thời Liên bang Sô viết và có một căn cứ hải quân tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG