Đường dẫn truy cập

Nga dọa trả đũa các vụ trục xuất của phương Tây


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói với giới truyền thông tại Tashkent, Uzbekistan, ngày 27/3/2018.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói với giới truyền thông tại Tashkent, Uzbekistan, ngày 27/3/2018.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 27/3 cảnh báo trong vòng một tuần lễ Nga sẽ đáp trả việc Hoa Kỳ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc làm gián điệp.

Hai mươi hai nước khác, trong đó có Pháp, Đức và Ba Lan, đã trục xuất 77 “nhân viên tình báo Nga,” theo Tòa Bạch Ốc. Australia ngày 27/3 loan báo trục xuất hai “giới chức tình báo mật.”

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến đi thăm Uzbekistan ngày 27/3, ông Lavrov đổ lỗi cho Hoa Kỳ về các vụ trục xuất hàng loạt này:

“Họ yêu cầu một, rồi hai nhà ngoại giao rời khỏi nước này hay nước khác, trong khi thì thầm lời xin lỗi bên tai chúng tôi. Chúng tôi biết rằng đây là kết quả của những áp lực khổng lồ, mà hiện nay, tiếc thay, là công cụ chính của Washington trên đấu trường thế giới.”

Động thái của Hoa Kỳ, cùng với việc đóng cửa tòa lãnh sự Nga tại bang Washington, nhằm đáp trả điều Bộ Ngoại giao gọi là “sự vi phạm trắng trợn Công ước Vũ khí Hóa học và luật quốc tế,” liên hệ đến vụ tấn công bằng chất độc thần kinh vào cựu điệp viên hai mang Nga và con gái của ông tại Anh.

Anh, các nước phương Tây khác và NATO cũng đổ lỗi cho Nga trong cuộc tấn công bằng chất hóa học ngày 4/3 tại Salisbury. Moscow phủ nhận không có liên hệ gì đến vụ này và cáo buộc “các lực lượng nhiều thế lực” tại Mỹ và Anh đứng đằng sau những cuộc tấn công .

VOA Express

XS
SM
MD
LG