Đường dẫn truy cập

Nga cho phép tải nhạc yêu nước miễn phí mừng Ngày Chiến thắng


Hộp đựng điện thoại di động với hình Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cửa hàng điện tử ở Stavropol, miền nam nước Nga, 12/2/15
Hộp đựng điện thoại di động với hình Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cửa hàng điện tử ở Stavropol, miền nam nước Nga, 12/2/15

Nga đang khởi động một chiến dịch toàn quốc để khơi dậy tinh thần trước Ngày Chiến thắng, cho phép người dân tải xuống những bài hát chiến tranh yêu nước làm nhạc chuông miễn phí và bày tỏ niềm tự hào dân tộc bằng điện thoại di động của mình.

Nỗ lực này diễn ra khi Nga đang hứng chịu một cuộc suy thoái thúc đẩy bởi giá dầu thấp và những biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt vì cuộc xung đột ở Ukraine, trong khi những quan chức và truyền thông Nga tuyên truyền những âm mưu nói rằng phương Tây muốn tiêu diệt nước Nga và lấy cắp tài nguyên của nước Nga.

Chiến dịch bắt đầu hôm thứ Hai khi Nga kỷ niệm ngày lễ chính thức được gọi là "Ngày của Người Bảo vệ Tổ quốc" tôn vinh các lực lượng vũ trang của nước này.

Ngày lễ này bắt đầu từ những năm tiếp ngay sau vụ cướp chính quyền của đảng Bolshevik năm 1917, lúc đó được gọi là “Ngày Hồng quân”. Sau khi Liên Xô sụp đổ, ngày này được đổi tên thành Ngày của Người của bảo vệ Tổ quốc.”

Có lẽ không phải tình cờ, ngày thứ Hai cũng chứng kiến sự khởi động của một chiến dịch toàn quốc gọi là "Hoan hô Chiến thắng" hướng tới "Ngày Chiến thắng" năm nay vào ngày 9 tháng 5, kỷ niệm 70 năm cuộc "Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại" - hay Thế chiến thứ Hai.

Như một phần trong chiến dịch đó, ban tổ chức "Ngày Chiến thắng" năm nay, hôm thứ Hai, thông báo người sử dụng điện thoại di động của Nga có thể gọi số "1945" và tải về hoàn toàn miễn phí một trong năm bài hát nổi tiếng của những năm chiến tranh vệ quốc vĩ đại, gồm “Đêm đen,” “Lời tạm biệt của cô gái Slav,” “Ngày chiến thắng,” “Katyusha,” và “Chiếc khăn xanh.”

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin kỷ niệm Ngày của Người Bảo vệ Tổ quốc bằng việc đặt một vòng hoa tại Mộ Những Chiến sĩ Vô danh ở Moscow hôm thứ Hai.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào năm ngoái - với việc Nga thôn tính bán đảo Crimea và hỗ trợ quân ly khai vũ trang ở miền đông Ukraine, và với việc Mỹ cùng các đồng minh châu Âu áp đặt những biện pháp trừng phạt đáp trả - truyền thông nhà nước và giới chức Nga đã sử dụng giọng điệu từ thời chiến tranh khi bình luận về cuộc xung đột hiện tại. Họ thường xuyên mô tả đây là một phần của cuộc chiến chống lại "chủ nghĩa phát xít" đang trỗi dậy ở một số nước láng giềng của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG