Đường dẫn truy cập

TT Ukraine: 'Nga dính líu trực tiếp trong vụ bắn chết người biểu tình Maidan'


Ảnh các nạn nhân chết trong các cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan. Các công nhân đang chuẩn bị quảng trường cho lễ kỷ niệm phong trào biểu tình Maidan
Ảnh các nạn nhân chết trong các cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan. Các công nhân đang chuẩn bị quảng trường cho lễ kỷ niệm phong trào biểu tình Maidan

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Sáu cáo buộc Điện Kremlin dính líu trực tiếp trong những vụ người biểu tình chống Nga thiệt mạng vì bị bắn tỉa tại Quảng trường Maidan ở Kiev hồi năm ngoái.

Ông đưa ra cáo buộc này vào dịp kỷ niệm năm đầu tiên sau vụ sát hại, nói rằng cơ quan an ninh của Ukraine nắm giữ bằng chứng.

Ông Poroshenko nói với người thân của một số những người thiệt mạng rằng "chỉ vài ngày trước, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia nói với tôi rằng những nhân viên thuộc lực lượng đặc nhiệm đã trưng bằng chứng cho thấy phụ tá tổng thống Nga Vladislav Surkov đã cầm đầu việc tổ chức những nhóm với các tay súng bắn tỉa nước ngoài ở Maidan."

Bộ Ngoại giao Nga gọi cáo buộc này "nói nhảm" và "điên rồ."

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu một lần nữa nói rằng Moscow sẽ đối mặt với những tổn hại nặng nề hơn và sự cô lập lớn hơn nếu quân ly khai được Nga hậu thuẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine được ký kết hồi tuần trước.

Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel, những người tham gia đàm phán lệnh ngừng bắn, đã hội kiến ở Paris vào ngày thứ Sáu và cũng cảnh báo sẽ có thêm những biện pháp trừng phạt.

Ông Hollande nói ông và bà Merkel cảm thấy thuyết phục hơn bao giờ hết rằng tất cả những thỏa thuận đó phải được thực thi, bao gồm việc cả hai bên rút vũ khí hạng nặng.

Quân ly khai và chính phủ Ukraine đã cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có việc phiến quân chiếm thành phố đầu mối đường sắt quan trọng Debaltseve trong tuần này.

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết phe ly khai thân Nga liên tục bắn vào những vị trí của Ukraine suốt đêm thứ Năm sang ngày thứ Sáu.

Phát ngôn viên này cũng nói rằng Nga vẫn đưa thiết bị quân sự vào Ukraine, bao gồm cả xe tăng di chuyển về hướng Novoazovsk, một thành phố mà phiến quân chiếm giữ gần thành phố cảng Mariupol.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Mỹ lo ngại sâu sắc về những hoạt động quân sự liên tục của phiến quân ly khai được Nga hậu thuẫn. Ông nói Washington vẫn tiếp tục hỗ trợ một giải pháp được các bên thương lượng cho cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG