Đường dẫn truy cập

Nga: Báo cáo OPCW không xác định xuất xứ của chất độc trong vụ Skripal


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh tư liệu)
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh tư liệu)

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu 13/4 nói rằng báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) không xác nhận xuất xứ của chất độc được sử dụng để ám hại cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng báo cáo này chỉ xác nhận thành phần của chất độc được sử dụng .

Nhà ngoại giao Nga nói tiếp rằng việc Anh quốc nói báo cáo của OPCW xác nhận quan điểm của Anh về vụ điệp viên Skripal là cường điều hoá.

Chất độc chết người làm cựu điệp viên Nga và con gái ngã gục vào tháng trước tại Anh là một loại chất độc thần kinh Novichok được tinh chế cao, theo kết luận của tổ chức theo dõi vũ khí hóa học toàn cầu ngày 12/4, hỗ trợ cho kết luận của Anh.

Ông Skripal, cựu đại tá tình báo quân đội Nga, người đã tố giác hàng chục điệp viên Nga cho cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Anh, và cô Yulia con gái ông được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế tại thành phố Salisbury vào ngày 4/3.

Anh đổ lỗi cho Nga ra tay đầu độc và Thủ tướng Theresa May nói hai cha con ông Skripal bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok của quân đội do Xô Viết chế tạo trong những năm 1970 và 1980.

Moscow bác bỏ bất cứ sự liên hệ nào trong vụ này và cho rằng Anh dã thực hiện cuộc tấn công để khơi dậy nổi sợ hãi chống Nga, nhưng Anh đã yêu cầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) thử nghiệm các mẫu lấy từ Salisbury.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG