Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo mới của Kyrgystan sau vụ nổi dậy


Nhà lãnh đạo mới của chính phủ lâm thời Kyrgystan, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống nước này bị lật đổ hồi tuần trước, đã từng có kinh nghiệm bản thân về những vụ xáo trộn chính trị.

Cách đây 5 năm, bà Roza Otunbayeva là một trong các thủ lãnh chủ chốt trong cuộc “Cách mạng hoa Tulip”, biến cố đã lật đổ Tổng Thống lúc bấy giờ là ông Askar Akayev.

Giờ đây bà lại được đưa vào vị thế lãnh đạo Kyrgystan, một nước vùng Trung Á, sau khi Tổng Thống Kurmanbek Bakiyev chạy khỏi thủ đô Kyrgystan, tiếp theo sau những cuộc biểu tình gây tử vong.

Bà Roza Otunbayeva là một dân biểu Quốc hội thuộc Đảng Dân Chủ Xã hội đối lập cho đến khi xảy ra vụ nổi dậy hôm thứ Tư.

Bà là một trong những người lớn tiếng chỉ trích Tổng Thống Bakiyev nhất, và thường tố cáo chính phủ của ông là vẫn tiếp tục các chính sách tham nhũng và đàn áp của chế độ tiền nhiệm.

Bà Roza Otunbayeva, 59 tuổi, có hai người con. Bà tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow dưới thời Xô-viết, trước khi tham chính.

Sau khi Kyrgystan dành độc lập từ tay Nga hồi năm 1991, bà Roza Otunbayeva đã nắm giữ các chức vụ như Bộ trưởng Ngoại giao, đại sứ Kyrgystan tại Hoa kỳ và Anh, và Phó đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc ở Gruzia.

Năm 2004, bà cắt đứt liên hệ với chính phủ của Tổng Thống Akayev, để tham gia phong trào đối lập.

Một năm sau khi ông Akayev bị lật đổ, trong một thời gian ngắn bà giữ chức quyền Bộ trưởng Ngoại giao, sau khi ông Bakiyev được bầu vào chức vụ Tổng Thống. Tuy nhiên, bà đã không được Quốc hội ủng hộ để được giữ chức vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG