Đường dẫn truy cập

NATO tăng cường bảo vệ an ninh dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới với Syria.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới với Syria.

Các bộ trưởng ngoại giao NATO đang tìm cách tăng cường an ninh dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một tuần lễ sau khi Ankara bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga dọc theo biên giới Syria.

Các giới chức tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao NATO tại Brussels hôm thứ Ba nói rằng trong các biện pháp tăng cường có kế hoạch phái thêm tàu chiến đến Ðịa trung hải, đưa thêm máy bay của đồng minh đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, và một hệ thống phi đạn phòng vệ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các thành viên cần phải quyết định trong vài tuần lễ tới về những biện pháp cụ thể sẽ được áp dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đây là một việc mà chúng tôi đang bàn đến từ lâu trước vụ bắn rơi máy bay hồi tuần trước. Việc này tách biệt với sự việc hồi tuần trước bởi vì đây là chuyện chúng tôi đã quyết định và đã làm trong mấy năm qua. Do đó chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ."

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nga vi phạm không phận nước họ trước và trong vụ máy bay bị bắn rơi hôm 24 tháng 11. Hoa Kỳ nói họ có bằng chứng hậu thuẫn cho tuyên bố đó của Thổ Nhĩ Kỳ. Nga phủ nhận việc máy bay của họ tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm đó. Chiếc máy bay rơi xuống miền bắc Syria.

Các đồng minh NATO lo ngại về một sự đối đầu với Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Syria hồi tháng 9.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Ba nói rằng mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tự vệ và bảo vệ chủ quyền, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nên hạ giảm căng thẳng và nên nhớ rằng cả hai cùng có chung một kẻ thù, đó là Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG