Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tập trung vào 'kẻ thù chung'


Tổng thống Obama bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc họp tại Paris, ngày 1/12/2015.
Tổng thống Obama bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc họp tại Paris, ngày 1/12/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tập trung vào “kẻ thù chung”, sau khi họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị khí hậu ở Paris. Thông tín viên Aru Pande của đài VOA tường thuật từ Paris.

Một tuần sau khi căng thẳng bùng ra vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi hai nước này ra sức giảm thiểu căng thẳng và thành lập một mặt trận thống nhất trong vụ xung đột ở Syria.

Tất cả chúng ta có một kẻ thù chung và đó là nhóm Nhà nước Hồi giáo. Và tôi muốn bảo đảm là chúng ta tập trung vào mối đe dọa đó. Và tôi muốn bảo đảm là chúng ta tiếp tục chú tâm tới vấn đề là cần phải có được một giải pháp chính trị nào đó ở Syria.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ phát biểu như vậy ngày hôm nay sau cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về khí hậu. Cuộc họp diễn ra một tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga mà họ nói là xâm phạm không phận của họ.

Nga nhất mực nói rằng máy bay đó không hề bay vào Thổ Nhĩ Kỳ và Moscow đã áp dụng những biện pháp chế tài kinh tế chống lại Ankara.

Tổng thống Obama tái khẳng định sự hậu thuẫn dành cho đồng minh của nước Mỹ.

"Hoa Kỳ hậu thuẫn quyền tự vệ của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ không phận và bảo vệ lãnh thổ. Và chúng tôi có cam kết rất mạnh đối với an ninh và chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ."

Về phần mình, Tổng thống Erdogan hô hào cho việc thông qua các phương tiện ngoại giao để giải quyết những vấn đề trong khu vực.

"Chúng tôi không muốn phí công phí sức vào những sự căng thẳng. Chúng tôi muốn tránh căng thẳng. Chúng tôi không muốn bị tổn hại và chúng tôi không muốn ai bị tổn hại. Bởi vì nếu căng thẳng gia tăng trong khu vực, tất cả các bên rốt cuộc sẽ bị thiệt hại. Chúng tôi muốn hoà bình được duy trì bằng mọi giá."

Tại cuộc họp ở Paris, Tổng thống Obama ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ về sự hỗ trợ “hào hiệp” dành cho người tị nạn và nói rằng nước Mỹ muốn tăng cường mối quan hệ giữa quân đội với quân đội để bảo đảm là Thổ Nhĩ Kỳ “được an toàn, an ninh, và để cho xung đột ở Syria có thể bắt đầu giảm bớt.”

Hôm qua, Tổng thống Obama họp kín trong vòng 30 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về tình hình Syria. Ông Obama kêu gọi ông Putin tập trung nỗ lực vào nhóm Nhà nước Hồi giáo thay vì vào phe chống đối ôn hoà ở Syria.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng một viên phi công và một nhân viên phi hành đoàn Nga thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 24 tháng 11 là một việc đáng tiếc. Ông hối thúc nhà lãnh đạo Nga giảm bớt căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ này.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Putin từ chối gặp Tổng thống Erdogan bên lề hội nghị Paris và tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga để bảo vệ cho nguồn cung ứng dầu mà ông nói Thổ Nhĩ Kỳ nhận từ nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Erdogan cực lực bác bỏ tố cáo đó và nói rằng ông sẽ từ chức nếu tố cáo của ông Putin được chứng minh là đúng sự thật.

Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG