Đường dẫn truy cập

Cảnh sát, người biểu tình chuẩn bị cho hội nghị NATO ở Chicago


Cờ Nato và cờ Hoa Kỳ treo bên ngoài bản doanh của NATO ở Brussels
Cờ Nato và cờ Hoa Kỳ treo bên ngoài bản doanh của NATO ở Brussels

Thành phố Chicago tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 20 và 21 tháng Năm tới đây. Trong khi những nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị thảo luận về sự hợp tác trong tương lai, phe chống đối cũng chuẩn bị biểu tình, và ban tổ chức muốn cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa.

Ông Jacob Cayia sanh quán tại Chicago đang trông ngóng hội nghị thượng đỉnh NATO, không phải vì hội nghị này tăng tiến các hoạt động thương mãi địa phương hay quảng cáo cho thành phố của ông.

Với một số nhà lãnh đạo trên thế giới theo sau là giới truyền thông có mặt tại thành phố, ông Cayia muốn công khai bày tỏ sự bất bình của ông.

Ông Cayia nói: “Tôi nghĩ nhiều người bất bình về cách thức thế giới được điều hành ngày hôm nay cũng như mạng lưới toàn cầu quốc tế như thế này.”

Tại cuộc biểu tình được tổ chức trùng hợp với hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Cayia và Gabe Gaster muốn chuyển đạt những mối quan tâm này một cách rõ ràng, những điều mà ông Gaster cho rằng thường thiếu trong những cuộc biểu tình khác.

Ông Gaster nói: “Điều có được trong các cuộc biểu tình là mọi người nêu lên tiếng nói của họ và để tiếng nói của họ được nghe đến, nhưng thực sự những gì họ nói lại không rõ ràng.”

Hai ông Cayia và Gaster dự trù cùng với hàng ngàn người khác tuần hành trong ngày hội nghị thượng đỉnh khai mạc để phản đối những bất bình đẳng kinh tế và nhiệm vụ quân sự của NATO tại Afghanistan.

Bà Nancy Rosenstock một người trong ban tổ chức hy vọng là số người tham dự biểu tình sẽ đông đảo.

Bà Rosenstock nói: “Chúng tôi không biết cuộc biểu tình đông đảo như thế nào nhưng chúng tôi nỗ lực đưa ra nhiều lời kêu gọi tham dự càng nhiều càng tốt. Sẽ có nhiều xe buýt đến từ các thành phố miền Trung Tây, nhiều người đến từ vùng bờ biển phía đông, và chúng tôi tiếp xúc sâu rộng với mọi người để cho họ biết về vai trò của NATO và những gì tổ chức này làm trên toàn thế giới.”

Giáo sư Erik Gellman trường đại học Roosevelt nói: “Tôi nghĩ tâm trạng của mọi người vừa phấn khích vừa lo ngại.”

Phòng học giáo sư Erik Gellman giảng dạy tại trường đại học Roosevelt trông ra công viên Grant, nơi cuộc tuần hành bắt đầu trước khi tiến về phía một khu vực gần quảng trường McCormick, nơi các nhà lãnh đạo NATO hội họp.

Giáo sư Gellman nói; “Nhiều sinh viên của tôi sợ bị bắt, bị phạt một số tiền lớn.”

Giáo sư Gellman nói những sự sợ hãi này phát xuất từ vụ đàn áp những người biểu tình của phong trào Chiếm đóng mới đây trong thành phố. Cảnh sát Chicago ra lệnh giới nghiêm tại những nơi công cộng và ngăn chận những người biểu tình cắm lều.

Tuy nhiên thành phố cho phép những người biểu tình tuần hành vào ngày 20 tháng Năm. Vi phạm luật lệ hay gây bạo động không nằm trong chương trình hành động của ông Jacob Cayia.

Ông Cayia nói: “Việc bị bắt giữ thực sự không có ích lợi gì cả, chỉ làm cản trợ cho hoạt động của tôi. Tuy nhiên tôi xuống đường để gây nên những nhận thức và để đưa thông điệp của tôi cho mọi người biết.”

Bà Nancy Rosenstock, cũng muốn đưa ra một thông điệp cho những ai dự tính đến hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago.

Bà Rosenstock nói: “Chúng tôi dự trù tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa, hợp pháp, thân thiện.”

Những cuộc biểu tình này sẽ diễn ra dưới con mắt trông chừng của cảnh sát Chicago được các cơ quan tiểu bang và liên bang khác hỗ trợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG