Đường dẫn truy cập

Các giới chức NATO sẽ gặp phe nổi dậy Libya


ភ្លើង​កំាជ្រួច​បាន​​បាញ់​ឆេះ​ឡើង​នៅ​ក្នុង​ពិធី​បិទ​ការ​ប្រកួត​កីឡា​អូឡាំពិក​ក្រុង​ឡុងដ៍​ឆ្នាំ​២០១២ នៅ​ឯ​កីឡាដ្ឋាន​អូឡាំពិក (Olympic Stadium) ក្រុង​ឡុងដ៍​ប្រទេស​អង់គ្លេស។ (១២ សីហា ២០១២)
ភ្លើង​កំាជ្រួច​បាន​​បាញ់​ឆេះ​ឡើង​នៅ​ក្នុង​ពិធី​បិទ​ការ​ប្រកួត​កីឡា​អូឡាំពិក​ក្រុង​ឡុងដ៍​ឆ្នាំ​២០១២ នៅ​ឯ​កីឡាដ្ឋាន​អូឡាំពិក (Olympic Stadium) ក្រុង​ឡុងដ៍​ប្រទេស​អង់គ្លេស។ (១២ សីហា ២០១២)

Thêm một dấu hiệu cho thấy quốc tế ngày càng công nhận phe nổi dậy tại Libya, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen xác nhận các tin tức nói các giới chức của ông sẽ gặp đại diện phe nổi dậy tuần tới.

Tại cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Tư, ông Rasmussen mô tả cuộc họp vào ngày 13 tháng này với thành viên của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, tổ chức của phe nổi dậy Libya, là dịp để trao đổi quan điểm và lắng nghe kế hoạch của hội đồng về chuyện xây dựng dân chủ.

12 trong số 28 thành viên NATO đã công nhận hội đồng này.

Ông Rasmussen không xác nhận tin Đại tá Moammar Gadhafi đang thăm dò chuyện từ chức, nhưng ông nói:

“Rõ ràng là cuối cùng thì ông phải ra đi. Điều đó đã được quốc tế và phe nổi dậy xác định rõ. Tôi nghĩ chỉ còn cách đó để tiến bước.”

Có nhiều tin đồn tình hình sắp sửa kết thúc. Thành viên trong chính phủ của ông Gadhafi đã tiếp xúc với thành viên của phe nổi dậy tại nhiều thành phố châu Âu. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã họp với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma về tình hình Libya hôm thứ Hai. Chính phủ Pháp nói sẽ ngưng viện trợ súng nhỏ cho phe nổi dậy vì phe này không còn cần loại vũ khí này nữa.

Ông Rasmussen nói tiếp: “Phe nổi dậy có nhiều thắng lợi về quân sự nhưng chưa rõ ở mức nào. Dư luận ngày càng bất lợi cho ông Gadhafi. Sức mạnh kinh tế của ông đang đi xuống, nhiều bộ trưởng và tướng lãnh đã đào ngũ.”

Ông bác bỏ giải pháp ông Gadhafi sẽ nhường chức cho người con trai Seif al-Islam, lý do tòa án hình sự quốc tế đã có trát bắt giam cả hai người này.

Ông Rasmussen nói sứ mạng của NATO tại Libya là một ví dụ về tài lãnh đạo của châu Âu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG