Đường dẫn truy cập

NATO: Quốc tế sẽ phản ứng nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 4/12/2012.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 4/12/2012.
Tổng thư ký NATO nói nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học, thì cộng đồng quốc tế sẽ lập tức có phản ứng.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm nay tuyên bố rằng khả năng vũ khí hóa học được sử dụng sẽ là một hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông Rasmussen lên tiếng vài giờ trước khi Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong liên minh NATO dự kiến chấp thuận yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ xin được cung cấp các hệ thống chống phi đạn để tránh khả năng bạo động từ nước láng giềng Syria có thể tràn sang nước này.

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen nói các Ngoại trưởng NATO sẽ chứng minh “quyết tâm răn đe bất cứ mối đe dọa nào” đối với biên giới phía Đông Nam của liên minh NATO, tức là khu vực ngăn cách giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO đang họp mặt trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư ở Bruxelles.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn có hệ thống chống phi đạn để tự bảo vệ chống các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà Syria có thể thực hiện.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua khuyến cáo, ông muốn Tổng Thống Syria Bashar al-Assad biết rằng sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “một sai lầm thảm khốc” dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Syria lặp lại lời tuyên bố bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ. Trong một thông báo hôm qua, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Damascus “sẽ không sử dụng vũ khí hóa học để tấn công nhân dân của mình dưới bất cứ điều kiện nào, nếu như Syria có các vũ khí này trong tay.”

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận tình hình tại Syria với Tổng Thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua ở Istanbul.

Ông Putin nói ông thông cảm với những quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình an ninh biên giới, nhưng ông khuyến cáo rằng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, muốn liên minh NATO triển khai các phi đạn nghênh cản Patriot gần Syria, có thể làm cho tình hình xấu đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG