Đường dẫn truy cập

NASA thăm dò tiểu hành tinh có nguy cơ hủy diệt trái đất


Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của NASA sẽ được phóng đi để lấy một số vật chất từ bề mặt của tiểu hành tinh Bennu, có nguy cơ hủy diệt trái đất, và đưa những mẫu vật chất này trở lại trái đất để nghiên cứu.
Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của NASA sẽ được phóng đi để lấy một số vật chất từ bề mặt của tiểu hành tinh Bennu, có nguy cơ hủy diệt trái đất, và đưa những mẫu vật chất này trở lại trái đất để nghiên cứu.

Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex dài 6 mét của NASA sẽ được phóng đi để lấy một số vật chất từ bề mặt của tiểu hành tinh Bennu, có nguy cơ hủy diệt trái đất, và đưa những mẫu vật chất này trở lại trái đất để nghiên cứu.

Tàu thăm dò OSIRIS-Rex hy vọng sẽ được phóng vào không gian vào cuối ngày thứ Sáu (11:05 giờ quốc tế GMT) bằng một hỏa tiễn Atlas V từ Cape Canaveral ở bang Florida của Hoa Kỳ, và sẽ được truyền hình trực tiếp để mọi người có thể theo dõi. Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc có tin xấu, việc truyền hình trực tiếp chỉ diễn ra trong ngày đầu tiên của sứ vụ kéo dài một tháng này.

Hy vọng học hỏi?

OSIRIS-Rex là tàu vũ trụ có nhiệm vụ thu thập thông tin cho NASA về nguồn gốc và cấu tạo của các tiểu hành tinh giàu carbon như Bennu.

Một khi rời khỏi quỹ đạo của Trái đất, tàu OSIRIS-Rex sẽ bay trong không gian một vài năm và tiếp cận với Bennu vào năm 2018. Khi tới đây, tàu vũ trụ sẽ thực hiện động tác đáp xuống và lấy đi (touch-and-go) trên bề mặt của tiểu hành tinh để lấy khoảng 60 gram vật chất và gửi mẫu này về Trái đất.

Trở về với quà tặng

Mẫu vật chất từ tiểu hành tinh Bennu sẽ được đưa trở lại trái đất trong bộ phận được gọi là SRC. SRC sẽ là bộ phận duy nhất mà tàu OSIRIS-Rex phóng trở lại trái đất.

Bộ phận SRC nhỏ xíu sẽ đến bầu khí quyển của trái đất với tốc độ khoảng 12,4 km/ giây. Hai chiếc dù sẽ giúp giảm tốc SRC và nó sẽ hạ cánh an toàn ở sa mạc Utah vào tháng Chín năm 2023.

Một mục tiêu khác của sứ vụ là để giúp cho NASA xác định mối đe dọa mà các tiểu hành tinh như Bennu có thể gây ra cho chúng ta trên trái đất.

Bennu là tiểu hành tinh có đường kính chỉ cao hơn tòa nhà Empire State của thành phố New York. Nó bay với tốc độ hơn 100.000 km/giờ và nặng 60 triệu tấn. Bennu tiến gần đến trái đất khoảng 500.000 km mỗi sáu năm hoặc hơn. Nếu đâm vào trái đất, nó có thể gây thiệt hại y như tiểu hành tinh đã gần như xóa sạch sự sống vào khoảng 60 triệu năm trước.

NASA cho biết có nguy cơ cao về việc tiểu hành tinh Bennu sẽ va vào trái đất trong thế kỷ tới. Vì vậy việc nghiên cứu tất cả những gì có thể về Bennu sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho chúng ta.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG