Đường dẫn truy cập

Tàu vũ trụ Juno tiếp cận sao Mộc  


Hình ảnh đầu tiên của sao Mộc được tàu vũ trụ Juno chụp hôm 05 tháng 07. Bản quyền NASA.
Hình ảnh đầu tiên của sao Mộc được tàu vũ trụ Juno chụp hôm 05 tháng 07. Bản quyền NASA.

Hôm thứ 7 (27/8), tàu vũ trụ Juno của NASA tiếp cận sao Mộc với khoảng cách gần nhất từ trước tới giờ.

Sau 5 năm du hành trong không gian, Juno đã sẵn sàng thực hiện chuyến bay tiệm cận hành tinh lớn nhất hệ mặt trời.

Gần tới mức nào?

Theo như phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA cho biết, khoảng 8:51 sáng, giờ miền Đông Hoa Kỳ (tức 12:51 giờ quốc tế), vị trí của Juno nằm cao trên những đám mây xoáy của sao Mộc khoảng 4,200 km, di chuyển với vận tốc 208,000 km mỗi giờ so với hành tinh này.’

Nghe thì không lấy gì làm gần lắm, tuy nhiên nếu xét đến việc đường kính trên 140,000 km của hành tinh này, thì đó là một khoảng cách rất gần. Để tiện so sánh, Trái đất của chúng ta có đường kính chỉ khoảng 8,000 km mà thôi.

Các nhà khoa học của NASA tỏ ra rất phấn khích bởi đây sẽ là chuyến bay tiếp cận đầu tiên kể từ khi Juno tiến vào quỹ đạo của sao Mộc vào ngày 4 tháng 7, và đây cũng là lần đầu tiên những thiết bị trên tàu được kích hoạt và sẵn sàng hoạt động.

Scott Bolton, nhà khoa học hàng đầu nghiên cứu sao Mộc cho biết 'Lần đầu tiên chúng ta có cơ hội có được những góc nhìn cận cảnh về vị vua của hệ mặt trời, và bắt đầu tìm hiểu cơ chế hoạt động của nó.'

NASA nói rằng sứ mạng chính của Juno là tìm hiểu sự vận động và nguồn gốc của sao Mộc.

Điều này sẽ được thực hiện bằng cách đo lượng nước trong khí quyển, cũng như những “thành phần, nhiệt độ, chuyển động của các dải mây, và những thông số khác. Juno sẽ bản đồ hóa từ trường và trọng lực của sao Mộc, khám phá và nghiên cứu từ quyển gần hai cực của hành tinh, đặc biệt là ánh sáng cực quang phía Bắc và phía Nam ngôi sao này hứa hẹn sẽ mang đến những khám phá mới về tác động của lực từ trường mạnh mẽ lên bầu khí quyển của sao Mộc.

Đừng đặt kỳ vọng quá cao

Ngay cả khi đây là chuyến bay tiếp cận sao Mộc đầu tiên của Juno, và ngay cả khi nó sẽ thu thập được rất nhiều thông tin, xin đừng kỳ vọng sẽ sớm được nghe và thấy bất cứ thứ gì hay ho.

Những dữ kiện này sẽ mất một thời gian để được đưa về Trái đất, sau đó thì sẽ mất một khoảng thời gian nữa để NASA “phân tích và đưa ra kết luận” trước khi đám nghiệp dư chúng ta có thể chiêm ngưỡng các hình ảnh từ sao Mộc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG