Đường dẫn truy cập

NASA quyết định phóng phi thuyền Endeavour ngày mai


Phi thuyền Endeavour trên bệ phóng số 39-A tại Trung Tâm Không Gian Kennedy ở Mũi Canaveral, Florida
Phi thuyền Endeavour trên bệ phóng số 39-A tại Trung Tâm Không Gian Kennedy ở Mũi Canaveral, Florida

Cơ quan Hàng Không và Không gian Hoa Kỳ, tức NASA, đã thông qua quyết định phóng tàu con thoi Endeavour từ bang Florida, sau khi kiểm tra việc sữa chữa các cầu chì điện, đã đưa đến quyết định hủy bỏ việc phóng phi thuyền này hồi tháng trước.

Đây sẽ là chuyến bay cuối cùng của phi thuyền con thoi Endeavour, và là chuyến áp chót trong chương trình tàu con thoi của NASA, hoạt động trong suốt 30 năm nay.

Chuyến bay của tàu Endeavour lần này đến Trạm Không gian Quốc tế sẽ do phi hành gia Mark Kelly chỉ huy.

Ông Mark Kelly là phu quân của Dân biểu Gabrielle Giffords, người đã bị bắn trọng thương trong một vụ nổ súng bữa bãi tại bang Arizona hồi tháng Giêng năm nay.

NASA cho hay bà Giffords sẽ có mặt cùng với ước lượng 500.000 khán giả khác, để theo dõi vụ phóng Tàu Endeavour vào 8:56 phút giờ miền đông Hoa Kỳ, tức 12:56 giờ quốc tế, ở Trung Tâm Không gian Kennedy.

Trong sứ mạng kéo dài 16 ngày, phi hành gia Mark Kelly cùng 5 đồng hành trên tàu Endeavour sẽ thực hiện một số cuộc đi bộ ra ngoài không gian, trao linh kiện và thiết bị vật lý khác cho trạm không gian quốc tế, đồng thời thực hiện công tác bảo trì trạm không gian này.

NASA sẽ kết thúc chương trình tàu con thoi bằng vụ phóng tàu Atlantis, dự kiến vào tháng Bảy năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG