Đường dẫn truy cập

Myanmar xác nhận ca Zika đầu tiên


Zika đã lây lan sang khoảng 60 nước và vùng lãnh thổ kể từ khi bùng phát vào năm ngoái tại Brazil.
Zika đã lây lan sang khoảng 60 nước và vùng lãnh thổ kể từ khi bùng phát vào năm ngoái tại Brazil.

Một thai phụ tại Rangoon, thành phố lớn nhất Myanmar, được chuẩn đoán lây nhiễm virút Zika, ca đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này, theo tin đài truyền hình nhà nước MRTV.

Zika đã lây lan sang khoảng 60 nước và vùng lãnh thổ kể từ khi bùng phát vào năm ngoái tại Brazil, gây báo động về dị tật đầu nhỏ khi sản phụ bị lây nhiễm Zika sinh con, cũng như những rối loạn khác có thể gây ra cho trẻ em và người lớn.

Phát ngôn viên Bộ Thông tin Myint Kyaw nói với Thông tấn xã Reuters đây là ca đầu tiên được xác nhận tại Myanmar. Hồi tháng 9, hai công dân Myanmar, một sống tại Singapore và một sống tại Thái Lan được ghi nhận lây nhiễm Zika.

Cho đến nay, Brazil là nước chịu tác hại nặng nhất, với hơn 1.900 trường hợp bị dị tật đầu nhỏ được ghi nhận, một chứng bệnh mà trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ bất bình thường, có thể đưa đến những vấn đề về phát triển.

Singapore và Thái Lan, hai nước Đông Nam Á bị tác động nhiều nhất, đã ghi nhận tổng cộng khoảng 800 ca Zica, trong đó có có hơn một chục phụ nữ mang thai.

Bác sĩ Nyan Win Myint một viên chức Bộ Y tế Myanmar nói với Reuters trước đây trong tháng là những biện pháp kiểm tra tại các phi trường quốc tế đã được tăng cường.

Ông nói thêm là việc theo dõi những trẻ sơ sinh bất bình thường đã được thực hiện tại 17 bệnh viện chính trong nước với sự hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới. Tới lúc này, chưa có trẻ sơ sinh nào bị ảnh hưởng bởi virút Zika được báo cáo.

Hiện chưa có cách chữa trị hay vắcxin ngừa lây nhiễm Zika. Các công ty và những nhà khoa học đang chạy đua để chế tạo vắcxin an toàn và hữu hiệu ngừa Zika, nhưng dự kiến việc chủng ngừa Zika sẽ chưa rộng rãi ít nhất là từ 2 đến 3 năm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG