Đường dẫn truy cập

Trẻ sơ sinh đầu tiên ở VN bị nghi dị tật đầu nhỏ do vi rút Zika


Vi rút Zika được cho là có liên hệ tới bệnh đầu nhỏ và dị tật này khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường và có thể dẫn tới khuyết tật về trí tuệ và ngôn ngữ.
Vi rút Zika được cho là có liên hệ tới bệnh đầu nhỏ và dị tật này khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường và có thể dẫn tới khuyết tật về trí tuệ và ngôn ngữ.

Việt Nam vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nghi là dị tật bẩm sinh với triệu chứng đầu nhỏ. Nếu được xác định, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 2 ở Á Châu, sau Thái Lan, có trẻ mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika gây nên.

Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi – cư ngụ ở huyện Krong Buk của tỉnh Đắc Lak – từng nhiễm vi rút Zika. Cục trưởng cục Y Tế Dự Phòng Trần Đắc Phu đã xác định điều này với VOA Việt Ngữ:

"Bệnh nhân này khi mang thai có triệu chứng sốt phát ban và sốt nhẹ nhưng không đi điều trị ở đâu, tại nhà thôi."

Tiến sĩ Phu cho biết kết quả kiểm nghiệm cuối cùng sẽ được công bố để cho thấy bé bị dị tật đầu nhỏ có phải do vi rút Zika hay không.

Quan chức của bộ Y Tế này cũng khẳng định với VOA Việt Ngữ về 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika mới nhất ở Việt Nam. Ông Phu nói 2 trường hợp này đều ở thành phố Hồ Chí Minh và có xét nghiệm lâm sàng dương tính với Zika.

Với tổng số 7 ca lây nhiễm cho tới nay và đặc biệt là trường hợp dị tật đầu nhỏ có nghi ngờ liên quan tới Zika mới được phát hiện, bộ Y Tế đã nâng mức cảnh báo với dịch bệnh do vi rút Zika gây ra. Với mức cảnh báo này, theo ông Phu, các hoạt động truyền thông và khuyến cáo sẽ được tăng cường đặc biệt cho phụ nữ có thai và sắp mang thai. Nhưng có nhiều cộng đồng ý thức còn kém và có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Ông Phu nói: "Liên quan tới những vùng hiện nay lưu hành sốt xuất huyết ở miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên. Thứ 2 là liên quan tới những nơi mưa nhiều thì tăng sự lưu hành của việc truyền bệnh sốt huyết và Zika."

Tất cả các ca lây nhiễm Zika của Việt Nam đều từ miền Trung đổ vào Nam nhưng bộ Y Tế đã đưa ra cảnh báo loại vi rút này có thể lan truyền lên phía bắc và khuyến cáo người dân khi lưu hành tới hoặc từ các khu vực có lây nhiễm Zika phải báo cáo đầy đủ và đi điều trị.

Đầu tháng này, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cảnh báo rằng Zika sẽ lan truyền rộng ở các nước Đông Nam Á và đang được coi là một bệnh dịch ở Việt Nam. Theo WHO, vi rút Zika đã được cho là có liên hệ tới bệnh đầu nhỏ và dị tật này khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường và có thể dẫn tới khuyết tật về trí tuệ và ngôn ngữ.

Hội chứng đầu nhỏ có thể ghi nhận ở 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai. Hiện Thái Lan đã ghi nhận 2 trường hợp đầu nhỏ có liên quan tới vi rút Zika. WHO xác định đây là những trường hợp đầu tiên mắc chứng này có liên quan đến vi rút Zika tại khu vực Đông Nam Á.

VOA Express

XS
SM
MD
LG