Đường dẫn truy cập

Myanmar bắt các sĩ quan đàn áp người Rohingya


Người dân đứng cạnh tàn tích của một khu chợ đã bị đốt cháy, ở làng Rohingya, bang Rakhine, Myanmar, 27/10/2016.
Người dân đứng cạnh tàn tích của một khu chợ đã bị đốt cháy, ở làng Rohingya, bang Rakhine, Myanmar, 27/10/2016.

Myanmar hôm thứ Hai bắt giữ nhiều sĩ quan cảnh sát xuất hiện trong video quay cảnh đánh đập các thường dân Rohingya. Đây là một trong những xác nhận rất hiếm thấy của chính phủ Myanmar về những hành động của lực lượng an ninh đàn áp người thiểu số theo Hồi giáo này.

Phóng viên báo chí và nhân viên cứu trợ không được phép đến phần lớn bang Rakhine trong mấy tháng qua mặc dù có nhiều video tài liệu được công bố quay cảnh các nhân viên an ninh ngược đãi người Rohingya ở bang này. Đây là lần đầu tiên chính phủ xác nhận sự thật của các video đó và hứa sẽ có hành động.

Các sĩ quan theo tin nói đã thẩm vấn cư dân ở làng Kotankaruk hồi tháng 11 trong khi điều tra lần theo một mấu chốt về các phần tử vũ trang tấn công một đồn biên phòng hồi tháng 10, giết chết 9 sĩ quan.

Video quay cảnh mấy sĩ quan cảnh sát đấm đá hai dân làng, trong đó có một thiếu niên bị đánh vào đầu.

Thông báo của lãnh tụ trên thực tế của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi nói rằng: “Những sĩ quan được nhận diện đã bị bắt. Điều ra mở rộng đang được tiến hành để xác định các sĩ quan xuất hiện trong video đánh dân làng.”

Sau vụ tấn công hồi tháng 10, quân đội được điều động hùng hậu đến khu vực biên giới, bắt giữ hơn 500 người và giết chết ít nhất 100 người. Có 6 binh sĩ chính phủ bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG