Đường dẫn truy cập

Mỹ xác nhận không gửi máy bay ném bom đến Australia để răn đe TQ


Thủ tướng Australia Tony Abbott nói ông được bảo đảm rằng những máy bay ném bom B-1 của Mỹ sẽ không được điều tới Australia
Thủ tướng Australia Tony Abbott nói ông được bảo đảm rằng những máy bay ném bom B-1 của Mỹ sẽ không được điều tới Australia

Thủ tướng Tony Abbott hôm thứ Sáu cho biết ông được bảo đảm rằng những máy bay ném bom B-1 của Mỹ sẽ không được điều tới Australia, trái ngược với phát biểu của một giới chức quốc phòng Mỹ một ngày trước đó.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear hôm thứ Năm phát biểu tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ rằng những máy bay ném bom B-1 và máy bay do thám sẽ sớm được đưa tới Australia như một động thái răn đe trước điều mà ông mô tả là "tác động gây bất ổn" của Trung Quốc trong khu vực.

Ngũ Giác Đài giờ đây nói rằng ông Shear đã “nói nhầm.” Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Canberra cũng xác nhận sơ suất này.

“Mỹ không có kế hoạch luân phiên điều những máy bay ném bom B-1 hay máy bay do thám ở Australia,” thông cáo của phát ngôn viên nói. “Mỹ và Australia tiếp tục tìm kiếm những cách thức củng cố liên minh của hai nước và phản ứng hữu hiệu hơn trước những thách thức chung, cả trong khu vực và trên thế giới.”

Thủ tướng Abbott nói liên minh giữa Mỹ và Australia không nhắm vào bất kỳ nước nào, và hoạt đông triển khai quân sự luân phiên không nhắm vào việc răn đe mối đe dọa do Trung Quốc đề ra, nước mà ông nói có quan hệ kinh tế và chiến lược mạnh mẽ với Australia.

Trung Quốc hôm thứ Tư bày tỏ mối "lo ngại nghiêm trọng" về tin tức cho biết Mỹ đang cân nhắc việc gửi tàu và máy bay quân sự đến Biển Đông quanh những nơi mà Trung Quốc đang tiến hành cải tạo.

Ông David Shear, người từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam, xuất hiện trong phiên điều trần đặc biệt trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ để nói về những mối lo ngại của Washington về hoạt động cải tạo và xây cất ồ ạt của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng hành động của Trung Quốc đang có tác động gây bất ổn trong khu vực.

Nguồn: abc.net, The Australian

VOA Express

XS
SM
MD
LG