Đường dẫn truy cập

Australia lo ngại về hoạt động cải tạo đất của TQ ở Biển Đông


Thêm hình ảnh mới về hoạt động cải tạo của TQ ở Đá Vành Khăn
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

Thêm hình ảnh mới về hoạt động cải tạo của TQ ở Đá Vành Khăn.

Australia hôm thứ Năm lên tiếng bày tỏ lo ngại về những hoạt động cải tạo lớn của Trung Quốc tại những đảo tranh chấp ở Biển Đông, nói rằng những hành động đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đại sứ Bill Tweddell cho biết Australia không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền của một số quốc gia châu Á, nhưng nhấn mạnh rằng Australia có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông Tweddell nói Australia kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế ở Biển Đông, thực hiện những bước để giảm bớt căng thẳng và tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông."

"Chúng tôi kêu gọi các chính phủ làm rõ và theo đuổi những yêu sách lãnh thổ và các quyền hàng hải của mình theo luật pháp quốc tế và trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển," ông Tweddle nói.

Trong một diễn biến có liên quan, Nhóm Bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) hôm thứ Tư đã bày tỏ lo ngại về hoạt động hàng hải để khẳng định chủ quyền đối với những đảo tranh chấp ở Biển Đông, trong một thông cáo dường như ám chỉ Trung Quốc.

Trong văn bản đầu tiên của G-7 tập trung vào an ninh hàng hải, ngoại trưởng các nước nói rằng họ "lo ngại về bất kỳ hành động đơn phương nào, chẳng hạn như cải tạo đất có quy mô lớn, làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng."

"Chúng tôi mạnh mẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên biển hoặc thông qua việc sử dụng sự hăm dọa, ép buộc hoặc vũ lực," các ngoại trưởng G-7 nói, nhưng không nêu tên nước cụ thể.

Nguồn: GMA News, Kyodo

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG