Đường dẫn truy cập

Mỹ: Visa cho 7 nước Hồi giáo giảm


Số visa Mỹ cấp cho công dân bảy nước trong sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump trong tháng ba ít hơn 40% so với mức trung bình hàng tháng hồi năm ngoái, theo phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu sơ bộ của chính phủ Mỹ công bố hôm 27/4.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy tổng số thị thực không định cư mà Hoa Kỳ cấp cho công dân tất cả các nước tăng gần 5% trong tháng rồi so với mức trung bình hàng tháng năm 2016.

Công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo trong lệnh cấm bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong tháng 3 năm nay nhận được 3.200 thị thực không định cư tới Mỹ, so với trung bình khoảng 5.700 visa mỗi tháng trong năm tài chính 2016 và con số hơn 6.000 visa hàng tháng của năm 2015 và 2014.

Tòa Bạch Ốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Các luật sư nói mức sụt giảm trong tháng rồi là đáng chú ý và rằng số liệu được công bố ngày 27/4 cho thấy các chính sách của ông Trump tác động thế nào đến quyết định cấp thị thực của cơ quan hữu trách Mỹ.

Tổng thống Trump nói sắc lệnh cấm du lịch nhằm bảo đảm an toàn cho người Mỹ trước các cuộc tấn công khủng bố.

Sắc lệnh ông ký ngày 27 tháng 1 cấm người dân từ bảy quốc gia vừa kể vào Mỹ trong 90 ngày đã bị các tòa án liên bang ngăn chặn và chính quyền Trump đã thay thế bằng lệnh cấm sửa đổi hôm 16 tháng 3, bỏ Iraq khỏi danh sách. Lệnh lần hai này cũng bị các tòa án đình chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG