Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thành phố Detroit đệ đơn xin phá sản


Ông Kevyn Orr, quản trị viên tài chánh vào phòng họp báo, 18/7/13
Ông Kevyn Orr, quản trị viên tài chánh vào phòng họp báo, 18/7/13
Thành phố Detroit, thuộc tiểu bang Michigan trở thành thành phố lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đệ đơn xin phá sản, một động thái giúp thành phố này được tòa án bảo vệ trước các chủ nợ của thành phố.

Một quản lý viên tài chánh do tiểu bang thuê đã đệ đơn vào ngày thứ Năm tại tòa án phá sản liên bang.

Thị trưởng Detroit Dave Bing nói ông hy vọng hành động này sẽ đánh dấu một sự khởi đầu mới cho thành phố, vốn đã gặp nhiều khó khăn với một ngân sách thâm thủng hơn 300 triệu đô la và món nợ dài hạn gần 14 tỉ đô la.

Thị trưởng Dave Bing nói rất khó khăn cho toàn thể thành phố nhưng nếu việc này sẽ làm cho người dân khá hơn thì đây là một bắt đầu mới của thành phố.

Thống đốc Michigan Rick Snyder vẫn còn cần phải ký duyệt quyết định này.

Vào tháng Ba, ông Snyder thuê một quản trị viên tài chánh và chuyên viên về phá sản là ông Kevyn Orr để giám sát nền tài chánh đang gặp khó khăn của Detroit, làm cho Detroit là thành phố lớn nhất của nước Mỹ được đặt dưới sự giám sát của tiểu bang.

Tuyên bố phá sản tạo nên những nghi ngại về tương lai hưu bổng của các công chức và kế hoạch bảo hiểm sức khỏe tại Detroit, với khoảng 10.000 nhân viên của thành phố.

Vào đầu những năm 1950, dân số thành phố là 1,8 triệu người. Vào năm 2010, con số này xuống còn khoảng 700.000 người vì có nhiều người rời khỏi thành phố do những căng thẳng về sắc tộc và cơ hội làm việc giảm sút.

VOA Express

XS
SM
MD
LG