Đường dẫn truy cập

Quân đội Iraq tìm cách chiếm lại thành phố Tikrit


Nhân viên cảnh sát liên bang Iraq tuần tra trong vùng ngoại ô Abu Ghraib ở Baghdad, ngày 28/6/2014.
Nhân viên cảnh sát liên bang Iraq tuần tra trong vùng ngoại ô Abu Ghraib ở Baghdad, ngày 28/6/2014.

Các lực lượng chính phủ Iraq hôm nay tiếp tục giao tranh với các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan để tìm cách chiếm lại thành phố Tikrit ở miền bắc, một ngày sau khi nhóm nổi dậy kiểm soát những phần đất rộng lớn ở Iraq và miền bắc Syria chính thức tuyên bố thành lập một quốc gia Hồi giáo.

Các giới chức quân đội Iraq cho biết cuộc hành quân chính trên bộ gần Tikrit đã bắt đầu hôm thứ bảy với những vụ giao tranh ác liệt giữa lực lượng đặc biệt của Iraq với các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, gọi tắt là ISIL. Trực thăng vũ trang và xe tăng Iraq cũng tấn công các vị trí của phiến quân từ hướng nam. Hôm nay trận chiến tiếp tục diễn ra ở Tikrit.

Trung tướng Qassim al-Moussawi, phát ngôn viên quân đội Iraq, nói rằng lực lượng chính phủ đã chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn Đại học Tikrit vào khuya chủ nhật.

"Chúng tôi chưa chiếm quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Salahuddin và có những khu vực khác vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo. Trận chiến đang tiếp diễn và chúng tôi còn vài giai đoạn phải hoàn tất. Nhưng những gì đã đạt được trong ngày hôm qua và trong đêm vừa qua là thuộc giai đoạn đầu."

Tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo mới của nhóm ISIL được đưa ra trong một thông cáo thu thanh đăng ngày hôm qua trên trang mạng của nhóm Sunni này.

Thông cáo do phát ngôn viên Abu Muhammad al-Adnani tuyên đọc nói rằng ông Abu Bakar al-Baghdadi, lãnh tụ của nhóm ISIL, giờ đây là người đứng đầu nhà nước Hồi giáo với quyền cai trị bao trùm những phần đất rộng lớn ở Iraq và vùng Levant, từ Aleppo cho tới Diyala.

ISIL có thời là một nhánh ở Iraq của al-Qaida, nhưng các thủ lãnh của mạng lưới khủng bố này đã khai trừø ISIL hồi đầu năm nay vì ISIL muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo và không chịu tuân lệnh của al-Qaida.

Nhóm liên kết chính thức của al-Qaida ở Syria hồi tháng giêng vừa qua đã bắt đầu tiếp tay với các phiến quân Hồi giáo và những lực lượng của nhóm nổi dậy chủ trương ôn hòa ở Syria đánh đuổi các chiến binh ISIL ra khỏi thành phố Allepo và một số thị trấn trong vùng biên giới Syria và Iraq.

Hoa Kỳ mới đây đã phái 300 cố vấn quân sự đến Iraq để tăng cường các lực lượng an ninh của chính phủ và giúp thiết lập những trung hành quân hỗn hợp để chống lại cuộc tiến công của ISIL. Các cố vấn Mỹ cũng cho máy bay không người lái bay trong không phận Iraq để bảo vệ cho nhóm nhân viên quân sự Mỹ.

Trong lúc các phiến quân Sunni tìm cách thay đổi ranh giới địa chính trị ở Iraq và Syria, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hô hào cho việc thành lập một quốc gia của người Kurd ở Iraq. Ông Netanyahu phát biểu như vậy hôm chủ nhật trong bài diễn thuyết tại một tổ chức nghiên cứu ở Tel Aviv.

Người Kurd ở Iraq lâu nay vẫn muốn độc lập, tuy họ thừa nhận rằng đó là một điều không thực tế trong tình hình rối loạn của khu vực hiện nay.

Các chính phủ Tây phương cùng với lân bang Thổ Nhĩ Kỳ, là nước có đông người Kurd, tiếp tục phản đối việc chia cắt Iraq thành nhiều nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG