Đường dẫn truy cập

Iraq: Giáo sĩ Shia hàng đầu đòi thay Thủ tướng Maliki


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki

Áp lực đối với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tiếp tục gia tăng trong hôm thứ Sáu, với việc giáo sĩ Shia hàng đầu của nước này yêu cầu các phe nhóm chính trị chọn ra một nhà lãnh đạo mới trước ngày thứ ba tuần sau.

Tân quốc hội Iraq sẽ họp vào ngày thứ ba để bắt đầu tiến trình thành lập một chính phủ mà nhiều người hy vọng là một chính phủ bao gồm nhiều thành phần hơn và không gạt ra bên lề khối người Sunni thiểu số.

Ông Maliki đã bắt đầu mất đi một số đồng minh trong phe Shia. Ngày hôm nay, Đại giáo sĩ Ali al-Sistani yêu cầu các phe nhóm chính trị đạt được thỏa thuận trước phiên họp vào thứ ba về vấn đề những ai sẽ làm thủ tướng, tổng thống và chủ tịch quốc hội.

Ông Maliki bác bỏ yêu cầu thành lập một chính phủ khẩn cấp. Ông nói rằng làm như thế là đi ngược với hiến pháp và kết quả cuộc bầu cử quốc hội ngày 30 tháng tư.

Theo dự liệu, tương lai của ông Maliki sẽ là một đề tài trong cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Vua Abdullah của Ả rập Xê-út. Hai ông sẽ gặp nhau tại Riyadh trong ngày hôm nay để bàn về những cách thức nhằm đối phó với những phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan, những người hồi gần đây đã chiếm được những khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Hôm thứ Năm, ông Kerry đã họp tại Paris với các vị ngoại trưởng của Ả rập Xê-út, Jordan và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập trong một nỗ lực nhằm tăng cường sự đoàn kết khu vực để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant, gọi tắt là ISIL.

Người ta tin rằng nhóm thoát ly của al-Qaida này nhận được sự hỗ trợ tài chánh từ các nước vùng Vịnh do người Sunni cai trị và chống đối chính phủ của Thủ tướng Maliki do người Shia lãnh đạo ở Iraq.

Các giới chức Mỹ nói rằng các nhà ngoại giao Ả Rập không đề nghị hỗ trợ quân sự cho chính phủ của ông Maliki. Nhưng Washington hy vọng là các nước Ả Rập có thể dùng ảnh hưởng của họ đối với các dân quân người Sunni ở Iraq để giúp chống lại ISIL.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG