Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng áp lực lên Iran bằng biện pháp miễn trừ


Trong vòng một năm qua, số lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm khoảng 700.000 thùng
Trong vòng một năm qua, số lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm khoảng 700.000 thùng
Hoa Kỳ loan báo thêm một số nước được miễn trừ trừng phạt tài chính vì bớt nhập khẩu dầu của Iran.

Trong thông cáo báo chí hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rõ rằng việc có thêm một số nước khỏi bị Hoa Kỳ trừng phạt về mặt tài chính là để tạo thêm sức ép buộc Iran phải giải quyết các quan tâm của thế giới về chương trình hạt nhân của Iran.

Danh sách có thêm các nước được miễn trừ được đưa ra vào lúc nhóm P5+1 – gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức – sắp sửa họp với Iran vào tuần tới tại Moscow.

Các nước mới được thêm vào danh sách miễn trừ là Ấn Độ, Malaysia, Nam Triều Tiên, Nam Phi, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, và Đài Loan. Lý do các nước này đã giảm bớt mua dầu thô của Iran với số lượng đáng kể.

Hồi tháng 3, đã có 10 nước EU và Nhật Bản được hưởng chế độ miễn trừng phạt này, sẽ được áp dụng với những nước không được miễn trừ vào ngày 28 tháng 6.

Theo luật được Quốc hội Mỹ thông qua năm ngoái, chế độ miễn trừ sẽ kéo dài 180 ngày, có thể gia hạn, và mỗi 6 tháng Tổng thống Obama phải báo cáo cho Quốc hội để cho biết nguồn cung cấp dầu thô toàn cầu đã gặp ảnh hưởng như thế nào do việc giảm mua dầu của Iran.

Các giới chức cao cấp trong chính phủ Mỹ nói việc giảm mua dầu của Iran đã tác động mạnh lên nguồn thu nhập của Iran do dầu hỏa mang lại.

Một giới chức Mỹ nêu số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong vòng một năm qua, số lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm khoảng 700.000 thùng.

Trung Quốc là một trong những nước không được miễn trừ, và một giới chức Mỹ nói rằng Mỹ đang tiếp tục đàm phán để Trung Quốc hợp tác trong chuyện giảm mua dầu của Iran, và hai nước đang “đối thoại trong sự tin tưởng lẫn nhau” về vấn đề này.

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi Iran hãy dùng cơ hội nói chuyện với nhóm P5+1 tuần tới tại Moscow để giải tỏa các mối lo ngại của quốc tế và có hành động để giải tỏa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG